GLASGOW, SCOTLAND- Chỉ còn hai ngày nữa là các cuộc đàm phán về khí hậu của Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Thành Phố Glasgow sẽ kết thúc. Các nhà quan sát và các nhà hoạt động về khí hậu nắm giữ hy vọng mờ mịt về một kết quả thành công, đã cho rằng những lời hứa từ trước đến nay của các nhà lãnh đạo trên thế giới cần phải được hỗ trợ bằng hành động.

Một hiệp định giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nhằm gia tăng hợp tác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, được công bố vào ngày 10/11, được nhiều nhà quan sát hoan nghênh và cổ vũ. Nhưng họ nói rằng việc cắt giảm dầu và khí đốt lại không được ghi trong văn bản. Bản tuyên bố chung cho biết: Trung Quốc sẽ bắt đầu loại bỏ dần việc tiêu thụ than trong 05 năm, từ năm 2026 đến năm 2030, sẽ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính mạnh mẽ. Bản tuyên bố cũng thực hiện những cam kết về việc bảo vệ rừng.

Các nhà hoạt động thanh niên thuộc Phong Trào Thứ Sáu Vì Tương Lai nhận định rằng: Hội nghị thượng đỉnh COP26 chưa đạt được điều gì mạnh mẽ, trong những ngày họp vừa qua.

Nhà hoạt động người Scotland là Saoi O’Connor đặt câu hỏi: “Có hay không có nhiên liệu hóa thạch trong văn bản, thì vấn đề quan trọng vẫn là -sự thay đổi mạnh mẽ nằm ở đâu?”

Chủ Tịch Hội Nghị Thượng Đỉnh COP26 kêu gọi các nhà đàm phán gia tăng nỗ lực nhằm giải quyết những khác biệt về tài chánh khí hậu, mở đường cho một hiệp định  vào cuối ngày bế mạc hội nghị kéo dài hai tuần của Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thống Joe Biden tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Biến Đổi Khí Hậu COP26 Liên Hiệp Quốc tại Glasgow, Scotland. Ảnh: globalcitizen.org