Quảng cáo của Pepsi trên xe buýt tại Việt Nam. Ảnh: VOA Tiếng Việt

 

Một bản phúc trình của Hoa Kỳ cho biết: Các công ty của  Hoa Kỳ vẫn gặp những thách thức “đáng kể,” bao gồm cả tham nhũng, khi tiến hành kinh doanh ở Việt Nam, một thị trường đang thu hút dòng vốn lớn đầu tư trực tiếp nước ngoài -FDI.

Bản tường trình mới nhất của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về đánh giá các môi trường đầu tư nước ngoài cho thấy, mặc dù Việt Nam tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư của nhiều quốc gia,  nhưng những thách thức “đáng kể” mà các công ty Hoa Kỳ gặp phải trong các hoạt động kinh doanh của họ ở Việt Nam, đó  là “sự diễn giải luật không nhất quán, việc thực thi pháp luật bất thường và các luật lệ không rõ ràng.”

Việt Nam thu hút 19,1 tỷ mỹ kim vốn FDI trong năm 2018, tăng 9,1% so với năm 2017, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn cầu giảm gần 1/5, theo báo cáo, trong đó cung cấp thông tin cụ thể về các môi trường kinh doanh của hơn 170 nước để giúp các doanh nghiệp Mỹ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nhận định: Các giòng vốn FDI chảy vào Việt Nam, một phần do các cải cách kinh tế đang diễn ra, khi Việt Nam đang có một dân số trẻ và ngày càng đô thị hóa. cũng như có nền chính trị ổn định và lực lượng lao động rẻ.

Tuy nhiên, theo báo cáo, vẫn còn có các thách thức đáng kể, bao gồm tham nhũng, một hệ thống cơ sở pháp lý và luật pháp yếu, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ kém, sự thiếu hụt lực lượng lao động có kỹ năng, các thực hành lao động hạn chế, và các trở ngại đối với đầu tư cơ sở hạ tầng.

Transparency International xếp Việt Nam ở thứ 117/180 nước, trong bảng xếp hạng về chỉ số tham nhũng năm 2018. (Index 2018). Ảnh: VOA Tiếng Việt

Một khảo sát của  Các Phòng Thương Mại Hoa Kỳ (AmCham) ở khu vực ASEAN, được trích dẫn trong báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ,  phát giác rằng: Hơn bất cứ quốc gia nào ở Đông Nam Á, các công ty của Hoa Kỳ nhận thấy sự thiếu hụt trong thực thi luật pháp một cách công bằng ở Việt Nam, điều này ảnh hưởng nặng nề tới khả năng của họ trong việc kinh doanh tại Việt Nam

NGUỒN TIN: VOA TIẾNG VIỆT