Công nhân đường sắt, giáo viên, luật sư, vũ công opera, và thành viên trong các lãnh vực tư nhân tiếp tục tham gia một cuộc biểu tình tổ chức trên toàn quốc trong ngày 16 tháng giêng, chống lại cải cách mức lương hưu trí.  Đây là sự chấn động lớn nhất đối với hệ thống lương hưu trí tại Pháp kể từ Thế Chiến Thứ Hai.

Tổng Thống Emmanuel Macron muốn chấm dứt đặc quyền của một số ngành nghề và thể hiện sự ưu đãi cho những người làm việc lâu hơn. Đây là cuộc đình công dài nhất kể từ thập niên 1960, gây gián đoạn giao thông công cộng tại Paris. Nhưng không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chính phủ sẽ nhượng bộ và bãi bỏ việc cải cách trước yêu cầu cứng rắn của các công đoàn.

Mặc dù nhiều người đã trở lại làm việc vì trải qua nhiều ngày biểu tình không được trả lương, nhưng ông Philippe Martinez, lãnh đạo Công Đoàn Lao Động Pháp, nói rằng phong trào biểu tình phản đối vẫn rất tích cực, có thêm nhiều lãnh vực gia nhập chẳng hạn như công nhân bến cảng. Tuy nhiên dữ liệu mà thông tấn xã Reuters đối chiếu cho thấy tác động của các cuộc đình công ngày càng suy yếu.

Công đoàn lao động tại Pháp biểu tình. Ảnh: peoplesdispatch.org