Công chức ngành y tế Hong Kong biểu tình, ngày 2/8/2019/ Ảnh: VOA Tiếng Việt

Hàng ngàn công chức tham dự các cuộc biểu tình chống chính phủ Hong Kong trong ngày 2/8/2019, và thể hiện sự ủng hộ những người biểu tình yêu cầu nhà chức trách bãi bỏ lệnh dẫn độ cũng như tôn trọng quyền tự do của người Hong Kong.

Đây là lần đầu tiên các công chức biểu tình, kể từ lần họ biều tình vào tháng 6/2019.

Các công chính biểu tình ôn hòa, tụ tập ở khu trung tâm thương mại Hong Kong. Cô Kathy Yip, 26 tuổi, một nhân viên của chính quyền, cho biết: “Chính quyền nên đáp ứng đúng yêu cầu của dân chúng, thay vì đẩy cảnh sát ra tiền tuyến như một lá chắn.”

Trong khi đó vào ngày 1/8/2019 vừa qua, chính quyền yêu cầu  180.000 công chứcphải giữ thái độ trung lập chính trị. Ông Anson Chan, Cựu Chánh Vụ Trưởng Ty, nhận xét: Cuộc biểu tình có tính tự phát; các công chức được hưởng quyền hội họp, và không thể nói điều này làm giảm tính trung lập chính trị.

Một làn sóng biểu tình dự tính sẽ diễn ra khắp Hồng Kông vào cuối tuần này, cùng với cuộc đình công hàng loạt vào Thứ Hai 5/8/2019  ở nhiều ngành như giao thông, trường học và tại các tổng công ty, có thể khiến thành phố bị tê liệt.

Dân chúng Hong Kong biểu tình. Ảnh: en.wikipedia.org

Được biết hơn 400.000 người tham dự cuộc biểu tình trong ngày 2/8/2019.

NGUỒN TIN: REUTERS