LONDON – Ông Dominic Cummings, cố vấn quyền lực nhất của Thủ Tướng Boris Johnson, đã ra khỏi Phố Downing trong ngày13/11, và có thể đây là lần cuối cùng công chúng nhìn thấy ông xuất hiện tại Văn Phòng Thủ Tướng.

Những bản tin của Times, BBC và Sky cho biết: Ông Cummings mang một chiếc hộp lớn ra khỏi dinh thủ tướng, và ngay lập tức nghỉ việc, không ở lại cho đến  Lễ Giáng sinh. Văn Phòng Thủ Tướng Johnson không bình luận về bản tin này.

Cuối ngày 12/11 thông tấn xã BBC đưa tin: Ông Cummings xác nhận có ý định rời khỏi chức vụ  trước cuối năm; sau khi đồng minh thân cận của ông là giám đốc truyền thông Lee Cain, trước đó đã tuyên bố bỏ việc.

Ông Cummings là người chủ tọa cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý Brexit năm 2016; và trong chiến thắng bầu cử năm 2019 của Johnson.

Trao đổi với đài BBC ông Cummings nói rằng: Ông không muốn là người dư thừa vào cuối năm nay, khi Vương Quốc Anh từ bỏ tư cách thành viên không rời bỏ tư cách thành viên không chính thức của Liên Minh Châu Âu.

Sự ra đi của ông Cummings cho thấy những thay đổi quan trọng nhất, trong nội các của Thủ Tướng Johnson.

Trước đây ông Cummings được một số người cho là -bộ não- của Thủ Tướng Johnson, là một nhân vật nắm giữ ảnh hưởng quan trọng trong nền chính trị tại Anh Quốc.

Ông Cumming rời Văn Phòng Thủ Tướng Anh ở Phố Downing. Ảnh: etleboro.org