U.S.A/ AFGHANISTAN – Tổng Thống Joe Biden đã phải đối diện với áp lực từ các nhà lập pháp và các nhóm vận động, để hỗ trợ những người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban trả đũa vì mối quan hệ của họ với Hoa Kỳ trong cuộc chiến kéo dài 20 năm.

“Chương Trình Ưu Tiên Hai’  áp dụng cho những người Afghanistan không đủ điều kiện cho chương trình Thị Thực Nhập Cư Đặc Biệt, bao gồm thông dịch viên và những người khác đã làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ và gia đình của họ.

Khoảng 200 người nộp đơn Thị Thực Nhập Cư Đặc Biệt,  có thị thực đang trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình giải quyết. Các thành viên trong số những gia đình này đã đến Hoa Kỳ từ tuần trước, khi bắt đầu nỗ lực di tản có tên  gọi: “Chiến Dịch Đồng Minh Tỵ Nạn,”  có thể bao gồm 50.000 người hoặc nhiều hơn con số nói trên.

Ngoại Trưởng  Antony Blinken cho biết một chương trình tỵ nạn mới của Hoa Kỳ dành cho những người Afghanistan có liên kết với Hoa Kỳ, đặt ra “những thách thức quan trọng về ngoại giao, hậu cần và sự quan liêu về giấy tờ.”

Lên tiếng trong cuộc họp đầu tuần Ngoại Trưởng Blinken cho biết: Những bản tường trình về việc quân nổi dậy Taliban thực hiện các hành động tàn bạo, là điều vô cùng đáng lo ngại, hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Đầu ngày 2/8: Thông tấn xã Reuters đưa tin độc quyền về kế hoạch thiết lập chương trình tỵ nạn “ƯuTiên Hai” được ban hành bao gồm những người Afghanistan làm việc cho các dự án do Hoa Kỳ tài trợ ,và cho các tổ chức phi chính phủ, các hãng truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Thông báo về chương trình được đưa ra trong bối cảnh chiến sự gia tăng ở Afghanistan, trước khi Hoa Kỳ chính thức hoàn tất việc rút quân vào cuối tháng này, với việc Taliban đang đẩy mạnh đánh chiếm các thủ phủ quan trọng của tỉnh ở Afghanistan.

Một gia đình Afghanistan được chính phủ Washington di tản sang Hoa Kỳ. Ảnh: voanews