ENGLAND -Những biện pháp hỗ trợ bao gồm gia hạn 05 tháng kế hoạch giải cứu việc làm khổng lồ của Anh Quốc; trợ giúp rộng rãi hơn cho những người tự kinh doanh; tiếp tục gia tăng khẩn cấp các khoản thanh toán phúc lợi.

Việc miễn thuế bất động sản cho các doanh nghiệp bán lẻ, khách sạn và giải trí hiện sẽ có hiệu lực cho đến cuối tháng 6, khi Thủ tướng Boris Johnson hy vọng sẽ dỡ bỏ hầu hết những quy định hạn chế đối với Covid-19.

Trong bài diễn văn nói về ngân sách hàng năm trước Quốc Hội vào ngày 03/03, Bộ Trưởng Tài Chánh Rishi Sunak trình bày những gì ông hy vọng sẽ là đợt chi tiêu khổng lồ cuối cùng, để đưa nền kinh tế của Anh Quốc vượt qua cuộc khủng hoảng thời đại dịch. Ông cũng thông báo tăng thuế doanh nghiệp từ năm 2023, khi ông nhấn mạnh đến những tác động nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài chánh công.

Bộ Trưởng Sunak hy vọng nền kinh tế sẽ trở lại quy mô trước đại dịch vào giữa năm 2022, sớm hơn sáu tháng so với dự báo trước đó, nhờ chương trình tiêm chủng coronavirus nhanh nhất của Châu Âu.

Tuy nhiên sự thiệt hại kinh tế kéo dài tương đương với  3% sản lượng hàng năm vẫn tồn tại; chính phủ  cần hỗ trợ thêm 65 tỷ Bảng Anh trong thời gian ngắn hạn, khi những quy định nghiêm ngặt về coronavirus được dỡ bỏ trong vài tháng tới.

rong một cuộc họp báo sau bài diễn văn nói về ngân sách, Bộ Trưởng Sunak  nói rằng: Nhân viên của Dịch Vụ Y Tế Quốc Gia sẽ được tăng lương vào năm tới. Ông nói thêm rằng vì nhiều yếu tố khác, phần lớn những người trong khu vực công sẽ được tăng lương trong năm tới.

Bộ Trưởng Tài Chánh Anh Quốc Rishi Sunak . Ảnh: positivemoney.org