PARIS – Những trường hợp mới lây nhiễm Covid-19, tình trạng người phải vào bệnh viện và phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt gia tăng tại Pháp, khiến dân chúng lo sợ Tổng Thống Macron có thể thông báo những quy định hạn chế bổ sung, trong thông điệp quốc gia của ông.

Bộ Y Tế Pháp tường trình: Đã có 12.993 trường hợp nhiễm coronavirus, chỉ trong ngày 13/10. Tổng số trường hợp nhiễm coronavirus tại Pháp hiện nay là 756.472 người;  trong khi tổng số tử vong là 32.942 người.

Chính phủ Pháp ban hành một trong số những đợt phong tỏa nghiêm ngặt nhất tại Châu Âu, để hạn chế sự lây nhiễm của coronavirus trong khoảng thời gian từ ngày 17/ 3 đến ngày 11/5, để tránh hệ thống bệnh viện bị quá tải vì phải nhận quá nhiều bệnh nhân.

Các nhà điều hành nhà hàng ở Paris ước nguyện rằng: Tổng Thống Emmanuel Macron sẽ không thông báo rằng họ phải đóng cửa công việc buôn bán thêm một thời gian nữa, trong thông điệp quốc gia mà ông sẽ đọc trên đài truyền hình vào tối ngày 14/10.

Việc đóng cửa các quán rượu, các cửa hàng ẩm thực, giảm bớt giờ làm việc đối với các nhà hàng trong khu vực bị khuyến cáo tối đa như tại Thủ Đô Paris vì sự lây nhiễm nghiêm trọng của coronavirus, đã gây ra phản ứng dữ dội trong ngành công nghiệp thực phẩm và giải khát, vì các thương nghiệp cho biết họ bị thiệt hại nặng nề trong đợt phong tỏa vào mùa xuân.

Chủ nhà hàng tại Paris lo sợ trong thời đại dịch. Ảnh: npr.org