PERU – Chính phủ Peru gia tăng kiểm soát và phòng vệ vùng biên giới với Ecuador để hạn chế người nhập cư bất hợp pháp, trước nỗi lo sợ đại dịch Covid-19 bùng phát và lây nhiễm khắp nơi.

Cuối tuần vừa qua chính phủ Peru gởi các phương tiện quân sự bọc thép đến vùng biên giới, nơi số người tử vong và lây nhiễm coronavirus đã gia tăng đáng kể.

Tại Ecuador khoảng 145 người tử vong, trong đó có những quan chức cao cấp; tuy nhiên Tổng Thống Lenin More nói rằng, số người chết vì coronavirus không cao; mỗi ngày 100 người qua đời tại các viện dưỡng lão, vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trong bài diễn văn đọc trên đài truyền hình quốc gia, Tổng Thống Peru Martin Vizcarra ra lệnh cho Bộ Quốc Phòng gia tăng phòng vệ vùng biên giới phía Bắc, để ngăn chặn sự lây nhiễm của đại dịch Covid-19. Trong khi đó Bộ Trưởng Quốc Phòng Walter Martos cho biết: 22 tuyến đường bí mật tại vùng biên giới Peru và Ecuador đã bị quân đội khám phá.

Chính phủ Peru mở rộng tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, đến ngày 12 Tháng Tư, để hạn chế sự lây nhiễm của coronavirus.

Nhưng biện pháp này cũng làm tê liệt nền kinh tế, khiến hàng triệu người Peru không có việc làm. Tại Peru đã có 1.746 người thiệt mạng, 73 người tử vong vì coronavirus.

Một khu vực gần biên giới Peru-Ecuador. Ảnh: iucn.org