EUROPEAN UNION / U.S.A – NASA dự kiến ​​sẽ phóng một tàu vũ trụ vào Tháng Sáu năm 2021, trong hành trình va chạm với các thiên thể quay chung quanh tiểu hành tinh Didymos, để kiểm tra xem liệu có khả năng đẩy các vật thể đe dọa Trái Đất lên con đường an toàn hơn hay không.

Sau đó Cơ Quan Vũ Trụ Châu Âu sẽ phóng phi thuyền vũ trụ có tên gọi là  được đặt tên là Hera, theo tên nữ thần hôn nhân của Hy Lạp – vào Tháng Mười năm 2024, để lập bản đồ hố va chạm và đo khối lượng của tiểu hành tinh, đến hệ thống Didymos vào cuối năm 2026, trong một cuộc khảo sát kéo dài sáu tháng.

Nếu sứ mệnh của NASA thành công, Cơ Quan Vũ Trụ Châu Âu cho biết đây sẽ là tiểu hành tinh đầu tiên được dịch chuyển một cách có chủ ý, bởi cách làm thủ công của con người.

Tiểu hành tinh có đường kính 160 mét, bằng chiều rộng của Đại Kim Tự Tháp Giza ở Ai Cập, mà Cơ Quan Vũ Trụ Châu Âu cho biết là đủ lớn, để phá hủy cả một thành phố nếu nó va vào Trái Đất.

Cơ Quan Vũ Trụ Châu Âu ký một hợp đồng trị giá 129,4 triệu Euro, tương đương với $153,80 triệu Mỹ Kim trong ngày 15/9, để sản xuất một tàu vũ trụ là một phần trong dự án hợp tác với NASA- Cơ Quan Hàng Không Vũ Trụ Hoa Kỳ, để khám phá ra cách làm chệch hướng một tiểu hành tinh đang hướng về Trái Đất.

Hợp đồng được ký với một tổng công ty do công ty công nghệ và vũ trụ OHB của Đức đứng đầu bao gồm việc phát triển, tích hợp và thử nghiệm hoàn chỉnh phi thuyền Hera, bao gồm hệ thống dẫn đường, định vị và điều khiển.

Nhiệm vụ này gợi nhớ đến bộ phim Armageddon năm 1998, trong đó tài tử Bruce Willis đóng vai một thành viên trong đội được cử đi tiêu diệt một tiểu hành tinh để cứu Trái Đất.

Sơ đồ thử nghiệm công nghệ làm lệnh hướng của tiểu hành tinh. Ảnh: technology.org