Cảnh sát đụng độ với những người ủng hộ độc lập, khi họ tụ họp biểu tình gần sân vận động Camp Nou ở Barcelona, ném đủ thứ vật dụng vào cảnh sát và đốt cháy nhiều thùng rác. Những người biểu tình lớn tiếng hô vang “El Clasic,” hàm ý nhắc đến những trận thi đấu bóng dá mang ý nghĩa nội chiến Tây Ban Nha, với đội Real Madrid đại diện cho chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha, và đội Barcelona đại diện cho người Catalonia ly khai.

Hàng ngàn người hâm mộ ở bên trong sân vận động, giơ cao những biểu ngữ yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha “ngồi xuống và đàm phán” với những người đòi độc lập cho Catalonia. Trận thi đấu La Liga được lên kế hoạch từ Tháng Mười, nhưng đã bị đình hoãn vì những lo ngại về an ninh trước tình trạng bất ổn tại Catalonia, nhất là sau khi Tòa Án Tối Cao Tây Ban Nha kết án 9 nhà lãnh đạo ly khai 13 năm tù giam, vào Tháng Mười vừa qua.

Nhiều người hâm mộ đội Barcelona và những người biểu tình khác muốn trưng cầu dân ý về độc lập hợp pháp tại Catalonia. Trước khi biểu tình, Đảng Dân Chủ Tsumani – một nhóm bí mật ở Catalonia- thông báo trên trang Twitter, họ sẽ phân phát 100.000 biểu ngữ cho người hâm mộ. Họ cũng yêu cầu mọi người mang theo một quả bóng hơn, và viết trên những quả bóng này “một thông điệp gởi thế giới.”

Đảng Dân Chủ Tsumani nói rằng, họ ủng hộ sự bất tuân dân sự hòa bình; mục tiêu chính của họ là yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha đàm phán về quyền tự trị của Catalonia, và yêu cầu trả tự do cho 9 nhà hoạt động ly khai vẫn đang bị bắt giam.

Biểu tình ủng hộ độc lập tại Catalobia. Ảnh: pri.org