Canada đã bác bỏ những điều mà họ cho là vô lý khi chính phủ Tehran cho rằng chỉ có một số nạn  nhân Canada thiệt mạng trong tai nạn máy bay Ukraine. Iran không công nhận khái niệm quốc tịch kép nên họ cho rằng chỉ  có một số nạn nhân là người Canada. Chính phủ Ottawa không đồng ý với điều này và đã yêu cầu chính phủ Tehran phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho điều mà họ gọi là tội ác khủng khiếp vì Iran đã bắn hạ máy bay của Ukraine.

Trao đổi với đài phát thanh Canada, Ngoại Trưởng Francois-Philippe Champagne cho biết những điều Iran nói về “quốc tịch kép” là vô lý. Trước đó một ngày ông đã đặt vấn đề này với Ngoại Trưởng Mohammad Javad Zarif, và đây là một trong số những điều  khó khăn nhất mà  ​​quan chức Canada phải quyết định sau khi xảy ra thảm họa rớt máy bay, với 176 người thiệt mạng, trong đó có 57 nạn nhân là công dân Canada.

Thủ Tướng Canada Justin Trudeau cho biết việc Iran thừa nhận họ đã bắn hạ chuyến bay dân sự là một bước quan trọng. Iran cũng đã cấp thị thực cho một nhóm các nhà điều tra và quan chức lãnh sự Canada đến Iran để điều tra tai nạn. Iran cũng cho biết họ đã bắt giữ những người bị cáo buộc có liên quan đến việc bắn hạ máy bay Ukraine, và hứa sẽ điều tra kỹ lưỡng.

Ngoại Trưởng Champagne sẽ chủ tọa một cuộc họp với các Ngoại Trưởng của Ukraine, Anh, Afghanistan và Thụy Điển tại Luân Đôn ngày 16 tháng Giêng để bàn thảo phản ứng cần thiết. Canada đã không còn quan hệ ngoại giao với Iran kể từ năm 2012.

Tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng, vì Iran bắn rơi máy bay chở hành khách của Ukraine. Ảnh: whyy.org