TAIWAN – Tổng Thống Thái Anh Văn nói với các quan chức cao cấp của Pháp và Australia rằng: Đài Loan sẽ bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như tìm cách hợp tác với các nền dân chủ cùng chí hướng khác. Nhà lãnh đạo Đài Loan đưa ra nhận định này trong ngày 7/10, sau khi sự căng thẳng với Trung Quốc gia tăng  đột biến.

Chuyến công du đến Đài Loan của bốn vị thượng nghị sĩ Nước Pháp và chuyến đi của Cựu Thủ Tướng Australia Tony Abbott diễn ra sau bốn ngày liên tiếp, bắt đầu từ ngày 1/10 khi Lực Lượng Không Quân Trung Quốc ồ ạt xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, một hành động khiến chính phủ Washington và các đồng minh phải đặt vấn đề và lo ngại.

Đài Loan được điều hành theo chế độ dân chủ tìm kiếm sự ủng hộ từ các nền dân chủ khác, đặc biệt là Hoa Kỳ và các đồng minh, trong tình trạng áp lực quân sự và chính trị ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình.

Tổng Thống Thái Anh Văn  không đề cập trực tiếp đến các hoạt động gần đây của Lực Lượng Không Quân Trung Quốc, trong các cuộc bình luận công khai của bà khi hội đàm với các vị thượng nghị sĩ Pháp hoặc Cựu Thủ Tướng Abbott. Cả Pháp và Australia đều không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, giống như hầu hết các quốc gia khác.

Chính phủ Đài Loan lên án những hành động chống lại họ của Trung Quốc, và nói rằng họ sẽ bảo vệ tự do và dân chủ của hòn đảo, và chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Tổng Thống Thái Anh Văn. Ảnh: hudson.org