U.S.A – Hoa Kỳ công bố những biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Nga, một nỗ lực mới nhất nhằm gây áp lực với Tổng Thống Vladimir Putin, khi cuộc xâm lược Ukraine của ông tiếp tục diễn ra.Những hình phạt mới nhắm vào các thành viên, gia đình và các cộng sự thân tín  của giới thượng lưu Nga, cắt bỏ họ ra khỏi hệ thống tài chánh Hoa Kỳ.

Tổng Thống Biden nói rằng: “Mục tiêu là tối đa hóa tác động đối với ông Putin.”

Ông Dmitry Peskov, 54 tuổi, chánh văn phòng báo chí  của ông Putin, cũng nằm trong số những người bị nhắm tới trong cuộc trừng phạt mới nhất. Ông Peskov đã bị Liên Minh Châu Âu trừng phạt.

Hiện nay ông và danh sách tám nhà tài phiệt, gần hai mươi thành viên gia đình cũng như cộng sự của họ có tài sản tại Hoa Kỳ đều bị đóng băng, không thể sử dụng.

Mười chín nhà tài phiệt khác kể cả đồng minh của ông Putin là ông Alisher Burhanovich, và 47 thành viên gia đình của họ sẽ phải đối diện với những quy định hạn chế về thị thực chiếu khán của Hoa Kỳ.

Đầu tuần này Tổng Thống Biden cam kết trừng phạt các nhà tài phiệt Nga đã “đánh cắp hàng tỷ mỹ kim từ chế độ bạo lực này,” khi nói về cuộc khủng hoảng Ukraine trong Thông Điệp Liên Bang của ông.

Ngày 03/03 Tổng Thống Biden tuyên bố: Lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ được thực hiện cùng với các đồng minh Phương Tây, như ngăn chặn Moscow ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế Swift, đặt ra nhiều quy định hạn chế đối với ngân hàng trung ương Nga đã có tác động “ đáng kể.”

Tổng Thống Joe Biden. Ảnh: cfr.org