AUSTRALIA – Khi việc xuất cảng rượu sang Trung Quốc đang bị điều tra, khi doanh số bán hàng mờ nhạt tại Hoa Kỳ, và khi dịch bệnh Covid-19 ngừng toàn bộ mọi hoạt động làm giảm doanh thu nhà hàng ở khắp mọi nơi, các nhà sản xuất rượu tại Australia đang chuyển sang tìm kiếm thị trường truyền thống, đó là những cửa hầm rượu, nơi tổ chức những buổi thử rượu đặc biệt.

Ông Bruce Tyrrell, giám đốc điều hành nhà sản xuất rượu vang Tyrrell’s Wines, cho biết: ” Họ không thực hiện những cách trước đây.”

Theo quy định về việc giữ khoảng cách an toàn trong xã hội Australia, nhà sản xuất Tyrrell’s tổ chức các buổi nếm thử rượu, bằng cách phục vụ những khách hàng có chỗ ngồi với số tiền đặt trước, thay vì tại chỗ ngồi đặc biệt tại quầy rượu.

Trước sự ngoại giao căng thẳng vì phản ứng của toàn cầu đối với đại dịch coronavirus, Tháng Tám vừa qua Trung Quốc thông báo đang điều tra xem, liệu các nhà xuất khẩu rượu vang của Australia có đang vận chuyển sản phẩm thua lỗ để giành thị phần hoặc “bán phá giá” hay không. Điều này sẽ có thể gia tăng về mặt quan thuế, một vấn đề mới chỉ được gỡ bỏ trong một hiệp định thương mại tự do.

Các nhà sản xuất rượu vang hàng đầu của Australia cũng cho biết: Lợi nhuận của họ suy giảm tại Hoa Kỳ, vì nhu cầu giảm giá mạnh trong một thị trường đông người. Các nguồn tin trong ngành công nghiệp Asutralia nói rằng, sự hấp dẫn của rượu vang Australia tại Hoa Kỳ đã giảm bớt.

Đối với thương hiệu Tyrrell, doanh số bán hàng của Hoa Kỳ vẫn tăng vì rượu của ông ở thị trường cuối cùng cao hơn, ít cạnh tranh hơn, nhưng “doanh thu không nhiều đối với nhà sản xuất, vì người Mỹ không phải là những người uống nhiều rượu vang.”

Bà Savannah Peterson, nhà sản xuất rượu Savannah Estate Wines ở gần đó, cho biết cửa hầm rượu của bà đã tăng đột biến 200% vào năm 2020, bất chấp cuộc điều tra của Trung Quốc, và hầu như không có khách du lịch quốc tế.

Rươu vang Australia và Italy. Ảnh: commons.wikimedia.org