GENEVA/ SINGAPORE/CHINA – Ngày 14/01nhóm chuyên gia sẽ đáp máy bay từ Singapore đến Vũ Hán, nơi xảy ra trường hợp người nhiễm coronavirus đầu tiên vào cuối năm 2019. Họ sẽ ở Vũ Hán một tháng, trong đó có hai tuần bị cách ly.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát ban đầu của đại dịch, đã kêu gọi một cuộc điều tra -minh bạch- do Tổ Chức Y Tế Thế Giới dẫn đầu, đồng thời chỉ trích những điều khoảnmà các chuyên gia Trung Quốc đã thực hiện trong  giai đoạn đầu của việc nghiên cứu.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters, ông Hùng Nguyễn, một nhà sinh vật học Việt Nam trong nhóm các nhà khoa học toàn cầu do Tổ Chức Y Tế Thế Giới dẫn đầu, nói rằng: Họ không muốn gặp bất kỳ hạn chế trong thời gian đến Thành  Phố Vũ Hán, để điều tra nguồn gốc của coronavirus.

Nhóm của ông thường xuyên có các cuộc gặp gỡ ảo với các nhà nghiên cứu virus Trung Quốc trong vài tháng qua, trước khi họ đến Vũ Hán.

Sau hai tuần bị cách ly, nhóm các chuyên gia sẽ dùng hai tuần  để phỏng vấn những người thuộc các viện nghiên cứu, bệnh viện và thị trường thủy sản ở Vũ Hán, nơi mầm bệnh mới được cho là đã xuất hiện.

Trung Quốc đã đưa ra một thông tin trên các phương tiện truyền thông nhà nước rằng, virus này đã tồn tại ở nước ngoài trước khi được phát giác ở Vũ Hán. Họ đưa ra lý do có sự hiện diện của coronavirus trên bao bì thực phẩm đông lạnh nhập cảng, và các tài liệu khoa học khẳng định coronavirus đã lưu hành ở Châu Âu vào năm 2019. –

Nhóm chuyên gia của Tổ Chức Y Tế Thế Giới đến Vũ Hán. Ảnh:weforum.org