Nói cả nước thì không hoàn toàn toàn chính xác, nhưng gần là như vậy. Hiện nay có khoảng 900 triệu người ở Trung Quốc, tương đương 64% dân số, đã nhiễm COVID-19. Với một tỉ lệ nhiễm quá cao thì số còn lại sẽ bị lây nhiễm là chuyện không thể tránh khỏi. .

Báo cáo mới cũng cung cấp ước tính tỷ lệ lây nhiễm mỗi tỉnh có khác nhau đôi chút, tỉnh Cam Túc khoảng 91% nhiễm bệnh. Ở tỉnh Vân Nam là 84% ở Thanh Hải khoảng 80%, ở tỉnh Hà Nam là 89%. Đây chỉ là con số báo cáo, mức độ chính xác trồi sụt tùy sự “trung thực” của các quan chức địa phương.

Các trường hợp nhiễm vi-rút corona đã tăng vũ bão trên khắp Trung Quốc kể từ khi chính phủ Trung Quốc buộc phải nới lỏng các hạn chế nghiêm ngặt đối với COVID vào tháng trước do các cuộc biểu tình.

Theo sự nghiên cứu của công ty Airfinity (Anh quốc) ước tính TQ có 4 triệu ca nhiễm mới mỗi ngày và 21 ngàn ca tử vong mỗi ngày, tăng từ 16 ngàn ca ca tử vong hôm 5 tháng 1 – 2023.
Số ca tử vong tháng 12 khoảng gần nửa triệu và có thể lên đến gần 2 triệu vào cuối tháng 4 sắp tới đây.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã giấu biệt các ca nhiễm và tử vong hàng ngày, gây khó khăn cho việc phòng chống trên đất nước họ, và thế giới khó lòng lên tiếng trợ giúp các phương tiện, thuốc men cho đúng với yêu cầu.

Xem thêm:   Facebook có gì ngộ (04/11/2024)

Tổ chức Y tế Thế giới (WH) tỏ ra nghi ngờ về tính chính xác của dữ liệu từ Trung Quốc. Tuy nhiên bị Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản pháo kịch liệt trong khi phải loay hoay chống đỡ đại nạn do chính họ gây ra.

Thử covid ở TQ (nguồn ảnh: www.cnbc.com)

Hạnh Dung (thu thập)