BRAZIL- / WHO – Trong cuộc họp báo với Tổ Chức Y Tế Thế Giới vào ngày 30/4, Bộ Trưởng Y Tế Brazil là ông Marcelo Queiroga cho biết: Các quốc gia nên chia sẻ liều vaccine dự phòng với Brazil, để giúp toàn cầu chống lại Covid-19, đáp ứng mục tiêu tiêm chủng vaccine cho công dân Brazil vào cuối năm nay.

Ông cũng cho biết: Brazil được phân phối 70 triệu liều vaccine, nhưng cần thêm nguồn cung để đạt mục tiêu 2,4 triệu mũi tiêm chủng mỗi ngày. Tính đến ngày 29/4 Brazil  đã trở thành quốc gia thứ hai vượt quá con số 400.000 trường hợp tử vong vì Covid-19, chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng: Con số hàng ngày có thể vẫn cao trong vài tháng vì tiêm chủng chậm, và cũng vì chính phủ giảm bớt những quy định nghiêm ngặt liên quan đến coronavirus. Được biết chỉ riêng trong ngày 29/4 đã có 3.001 người tử vong vì dịch bệnh Covid-19.

Tổng Giám Đốc Tedros cũng nói: số trường hợp phải vào bệnh viện và tử vong vì Covid-19 bắt đầu giảm sau bốn tuần lây nhiễm chậm lại ở Brazil. Tuy nhiên ông mô tả Brazil đang  trải qua một cuộc khủng hoảng cấp tính. Những người phải vào bệnh viện vì nhiễm Covid-19, bao gồm cả những người trẻ tuổi. Trong suốt Tháng Tư, các phòng chăm sóc đặc biệt đã hoạt động gần như hết công suất.-

Nhà phát triển vaccine  Sputnik Vs của Nga thông báo Họ sẽ kiện cơ quan quản trị y tế Brazil Anvisa vì tội phỉ báng, khiến cơ quan này phản bác gay gắt.

Ngày 26/4 vừa qua hội đồng quản trị Anvisa từ chối yêu cầu của các quốc gia Brazil, không chấp thuận cho Sputnik V nhập cảng. Ông Gustavo Mendes, người quản trị thuốc và sản phẩm sinh học của Anvisa, cho biết: Đã có bằng chứng về virus adenovirus được sử dụng trong vaccine của Nga có thể sinh sản. Ông gọi là một khiếm khuyết “nghiêm trọng.”

Tiêm chủng vaccine Covid. Ảnh: cfr.org