SEATTLE -WASHINGTON/ U.S.A – Chuyến bay Boeing 701 rời Phi Trường Quốc Tế Quận King vào khoảng 12 giờ 55 phút trưa, đã đáp xuống hai giờ sau đó tại Phi Trường Moses Lake ở phía Đông Washington. Sau đó phi cơ lại rời khỏi phi trường trở về Seattle vào khoảng 4 giờ 22 phút chiều.

Boeing 737 MAX bắt đầu ngày đầu tiên bay thử theo chứng nhận của Cơ Quan Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ, do các phi công thử nghiệm của công ty phụ trách, một thời điểm quan trọng của cuộc khủng hoảng tệ hại nhất đối với nhà chế tạo máy bay Boeing.

Cổ phiếu của Boeing đã tăng 12% ở mức $190,45 Mỹ Kim một cổ phần, giúp tăng chỉ số trung bình công nghiệp blue-chip Dow Jones., ngay sau khi có tin thử nghiệm Boeing 373 MAX. Reuters là cơ quan thông tấn tường trình chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, từ hôm qua.

Việc giao hàng cho các hãng hàng không bị đóng băng, sau lệnh cấm vì lý do an toàn của máy bay phản lực hồi tháng 3 năm 2019; sau lần hai vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 346 người thiệt mạng. Tuy nhiên Boeing vẫn tiếp tục sản xuất và lưu trữ máy bay phản lực trong nhiều tháng, hy vọng sẽ nhanh chóng trở lại hoạt động.

Điều đó có nghĩa là có 450 máy bay phản lực mà Boeing rất mong muốn được cung cấp, sau khi 373 MAX chính thức được hoạt động, mặc dù các chuyên gia cho rằng triển vọng di chuyển những chiếc  máy bay này nhanh chóng bị suy giảm vì cuộc khủng hoảng coronavirus.

Nếu Boeing 737 MAX được sự chấp thuận của Cơ Quan Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ trở lại dịch vụ thương mại, dự kiến ​​sẽ gây ra một cuộc tranh giành tại Boeing để xác định số phận của hàng trăm máy bay đang đậu trên bãi.

Máy bay 737 MAX của Boeing. Ảnh: scpr.org