ITALY/ U.S.A – Bộ Trưởng Tài Chánh Janet Yellen cho biết trong ngày 11/7 rằng: Bà -lo ngại- biến thể Delta và các biến thể Covid-19 khác đe dọa sự phục hồi toàn cầu, đồng thời kêu gọi các đối tác G20 gia tăng tốc độ hỗ trợ chia sẻ vaccine. Bà cho biết cách tốt nhất để chống lại đại dịch là -phân phối vaccine công bằng hơn trên toàn thế giới, hỗ trợ chính sách tài chánh nhiều hơn nếu được.

Bộ Trưởng Yellen cũng cho biết mục tiêu là tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào năm 2022. Trao đổi với truyền thông báo chí sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo tài chánh G20 tại Venice, Ý Đại Lợi, Bộ Trưởng Tài Chánh Yellen cho biết: “Để đạt được mục tiêu này Hoa Kỳ cam kết chia sẻ 580 triệu liều vaccine, và bà yêu cầu các nhà lãnh đạo G20 gia tăng hỗ trợ.”

Bộ Trưởng Yellen hy vọng trong lần họp tiếp theo vào Tháng Mười, Nhóm G20 có thể đặt ra -mục tiêu đầy tham vọng là $100 tỷ Mỹ Kim theo SDR- Quyền Rút Vốn Đặc Biệt, cũng như tham vọng là 100 tỷ đô la trong kênh SDR và ​​đồng ý thành lập một quỹ tín thác mới tại Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, đồng thời khen ngợi các chương trình của Quỹ cũng như sự cải cách môi trường theo chủ đề Phục Hồi Xanh-Green Recovery của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế.

Cũng theo lời Bộ Trưởng Yellen: Tổ Chức Hợp Tác Và Phát Triển Kinh Tế phân phối lại quyền đánh thuế Pillar 1 đang đi chậm hơn một chút, so với mức thuế tối thiểu doanh nghiệp toàn cầu ít nhất là 15% như một phần của thỏa thuận thuế lớn giữa 132 quốc gia.

Các bộ trưởng tài chánh và thống đốc ngân hàng trung ương G20 đã tán thành thỏa thuận vào cuối tuần qua, nhưng vẫn còn câu hỏi về khả năng chính phủ của Tổng Thống Joe Biden có thể thuyết phục Quốc Hội đang bị chia rẽ sâu sắc phê những thay đổi hay không.

Bô Trưởng Tài Chánh Janet Yellen. Ảnh: npr.org