INDIA/ U.S.A – Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến New Delhi vào ngày19/3), để hội đàm về việc thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ an ninh với chính phủ Ấn Độ. Bộ Trưởng Quốc Phòng Austin thực hiện chuyến công du đầu tiên đến Ấn Độ, với nỗ lực lực xây dựng một liên minh các quốc gia đang tìm cách chống lại sự phát triển và tính quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực.

Ấn Độ thân cận với Hoa Kỳ sau những căng thẳng của chính họ với Trung Quốc ở vùng biên giới Himalaya đang tranh chấp, nơi các cuộc đụng độ chết người xảy ra vào năm ngoái. Chính phủ Washington đã giúp đỡ  chính phủ New Delhi, cho thuê máy bay không người lái giám sát và cung cấp thiết bị chống giá lạnh cho quân đội Ấn Độ.

Trong chuyến công du Ấn Độ của Bộ Trưởng Quốc  Phòng Austin, Hoa Kỳ và Ấn Độ sẽ thảo luận về kế hoạch Ấn Độ muốn mua máy bay không người lái vũ trang của Hoa Kỳ, cũng như thảo luận về một đơn đặt hàng lớn có hơn 150 máy bay chiến đấu cho không quân và hải quân, để giúp Ấn Độ thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc.

Một vấn đề gai góc dự kiến ​​sẽ được nói đến, đó là việc  Ấn Độ lên kế hoạch mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, mà theo luật của Hoa Kỳ có thể bị trừng phạt.

Chính phủ Washington đã đưa ra những biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, vì chính phủ Ankara đã mua thiết bị đó. Các công ty của Hoa Kỳ là  Boeing và Lockheed, là những công ty dẫn đầy khi ký những hợp đồng bán máy bay chiến đấu trị giá hàng tỷ Mỹ Kim.

Một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết, không có thỏa thuận nào có thể được công bố trong chuyến công du của Bộ Trưởng Austin. Chương trình nghị sự sẽ bao gồm các vấn đề an ninh quốc tế và khu vực.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa kỳ Lloyd Austin. Ảnh: npr.org