U.SA. – Tình trạng bất ổn dân sự bùng lên khắp lãnh thổ Hoa Kỳ, và lệnh giới nghiêm được ban hành tại một số thành phố lớn của Hoa Kỳ trong ngày 30/5, sau khi những người biểu tình xuống đường phản đối cái chết của George Floyd, người  bị một cảnh sát da trắng dùng đầu gối quỳ đè lên cổ khiến bị ngạt thở.

Từ Seattle đến Charlotte và Tampa, những người biểu tình lớn tiếng hô vang câu nói của George: “Tôi không thể thở được.” Những cuộc biểu tình ban đầu ôn hòa, sau đó đã biến thành bạo động khi người biểu tình ngăn chặn giao thông, đốt lửa và đụng độ với cảnh sát chống bạo động; nhà chức trách đã một số bắn hơi cay và đạn nhựa trong nỗ lực khôi phục trật tự

Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia đầy đủ của Tiểu Bang Minnesota được chỉ thị hoạt động lần đầu tiên kể từ Thế Chiến Thứ Hai, sau bốn đêm đốt phá, ăn cướp và phá hoại lan truyền nhanh chóng tại những khu vực thuộc Thành Phố Minneapolis, trùng hợp với sự bất mãn sâu sắc của dân chúng đối với chứng sợ hãi xã hội và cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra

Lệnh giới nghiêm được áp đặt tại một số thành phố lớn bị biến động vì các cuộc biểu tình dân sự bạo lực trong những ngày gần đây, bao gồm Atlanta, Los Angeles, Philadelphia, Denver, Cincinnati, Portland, Oregon, và Louisville, Kentucky.

Các cuộc biểu tình cũng bộc phát trong ngày Thứ Bảy 30/5 tại Dallas, Chicago, Seattle, Salt Lake City và Cleveland. Trong một hành động phi thường, Ngũ Giác Đài cho biết họ đặt các đơn vị quân đội trong tình trạng báo động kéo dài bốn giờ, để sẵn sàng hành động nếu Thống Đốc Minnesota yêu cầu hỗ trợ giữ trị an trật tự tại tiểu bang.

Các thống đốc Ohio, Missouri, Wisconsin và Tennessee cũng huy động cũng huy động Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia để bảo vệ an ninh thành phố.

George Floyd là người từng làm an ninh tại các quán rượu ở Thành Phố Mineapolis, bị bắt giữ vì hoài nghi dùng tiền giả mua thuốc lá.

Cảnh sát cho biết anh ta không có vũ khí. Các công tố viên cho biết: Nhân viên cảnh sát Derek Chauvin đã bị bắt vì tội giết người vì cái chết của George Floyd. Ba nhân viên cảnh sát khác cũng bị sa thải hôm thứ ba, hiện đang bị điều tra hình sự.

Biểu tình phản đối cái chết của George Ployd. Ảnh: skugal.org