U.S.A – Hàng trăm người biểu tình từ New York đến California tổ chức các cuộc tuần hành vào cuối tuần, để thể hiện sự gia tăng các cuộc tấn công chống lại người Mỹ gốc Châu Á tại  Hoa Kỳ. Cuộc biểu tình được tổ chức chỉ vài  tuần sau một vụ thảm sát hàng loạt, trong đó hầu hết nạn nhân là người gốc Châu Á.

Cuộc tấn công nhắm vào các spa trong ba ngày ở khu vực Atlanta khiến 8 người thiệt mạng. Sáu người trong số các nạn nhân là phụ nữ Châu Á. Trên khắp đất nước Hoa Kỳ, người Mỹ gốc Châu Á quay cuồng lo sợ trước tin tức về vụ thảm sát.

Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Chủ Nghĩa Căm Thù và Chủ Nghĩa Cực Đoan, tội ác căm thù đối với người Mỹ gốc Châu Á đã tăng 149% vào năm 2020 tại 16 thành phố lớn.

Những người ủng hộ nhân quyền nói rằng: Sự gia tăng lòng căm ghét trong bối cảnh lịch sử phân biệt đối xử lâu dài, phần lớn là do người Mỹ gốc Châu Á bị đổ lỗi cho đại dịch coronavirus, lần đầu tiên được xác định ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào cuối năm 2019.

Cựu Tổng Thống Donald Trump nhiều lần gọi Covid-19 là “Virus Trung Quốc-” và “cúm Tàu,” những lời mà một số người cho rằng đã làm dấy lên tâm lý chống người Châu Á.

Biểu tình chống các cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ gốc Châu Á. Ảnh: whyy.org