INDIA – Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết:Biến thể coronavirus lần đầu tiên được xác định tại Ấn Độ vào năm ngoái đang được xếp vào loại biến thể gây lo ngại toàn cầu, khi một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể này dễ lây nhiễm và lan truyền nhanh hơn.

Biến thể B.1.617 là biến thể thứ tư được chỉ định là mối quan tâm trên thế giới, yêu cầu theo dõi và phân tích cao hơn. Những biến thể virus khác được tìm thấy  đầu tiên tại Vương Quốc Anh, Nam Phi và Brazil.

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ Chức Y Tế Thế Giới về Covid-19, cho biết: Họ đang phân loại đây là một biến thể đáng lo ngại ở cấp độ toàn cầu.

Có một số thông tin có sẵn cho thấy loại virus này có khả năng lan truyền và gia tăng rất nhanh. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết biến thể virus B.1.617 lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào tháng 12, mặc dù một phiên bản trước đó đã được tìm thấy  vào tháng 10 năm 2020.

Biến thể này đã lan rộng sang các quốc gia khác. Nhiều quốc gia đã chuyển sang cắt giảm hoặc hạn chế những hoạt động đi đến Ấn Độ.

Bà Soumya Swaminathan là nhà khoa học chính của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành ở Ấn Độ để xem xét khả năng lây truyền của biến thể, mức độ nghiêm trọng của căn bệnh mà nó gây ra cũng như phản ứng của kháng thể ở những người đã được tiêm chủng.

Những trường hợp lây nhiễm và tử vong do coronavirus ở Ấn Độ ở gần mức cao kỷ lục trong ngày 10/5, gia tăng lời kêu gọi Thủ Tướng Narendra Modi phong tỏa toàn thể  đất nước.

Minh hoạ đại dịch coronavirus. Ảnh: weforum.org