CUBA- Vào đêm trước ngày xảy ra các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch ở Cuba, những người ủng hộ chính phủ gia tăng sự hiện diện của họ trên các đường phố của Havana, tron ngày 14/11. Hoạt động này xảy ra trong lúc những người bất đồng chính kiến ​​có kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc được gọi là “Hành động dân sự vì sự thay đổi,”  để thúc đẩy các quyền tự do chính trị lớn hơn,  và yêu cầu trả tự do cho các nhà hoạt động bị bỏ tù.

Mặc dù không được chính phủ hậu thuẫn cho cuộc tuần hành, một số người cam kết sẽ tiếp tục kế hoạch của họ. Ông Yunior Garcia, một nhà viết kịch đồng thời là nhà lãnh đạo bất đồng chính kiến, được cho là sẽ rời khỏi ngôi nhà của mình ở Havana để tuần hành một mình, với một bông hồng trắng trên tay, để nhấn mạnh bản chất bất bạo động trong phong trào của ông.

Garcia cho biết: Ông sẽ  ra khỏi nhà vào lúc 1 giờ chiều, nhưng gần đến giờ ông vẫn không thể ra hỏi nhà. Bở vì những người ủng hộ chính phủ phong tỏa nhà của ông, phủ lên tòa nhà bằng quốc kỳ Cuba, che khuất tầm nhìn từ cửa sổ trong nhà ông Garcia ra đường phố.

Một nhóm Facebook có tên Archipielago do Garcia thành lập, đang dẫn đầu các cuộc biểu tình trong ngày15/11, trùng với ngày  Cuba mở cửa trở lại biên giới để chào đón ngành du lịch. Những người ủng hộ chính phủ cũng tụ họp thể hiện sự ủng hộ đối với Chủ Tịch Miguel Diaz-Canel.

Các nhóm nhân quyền cho biết hơn 1.000 người đã bị giam giữ, sau các cuộc biểu tình  được tổ chức vào Tháng Bảy.

Hiện nay hàng trăm người vẫn đang ngồi tù. Chính phủ Miguel Diaz-Canel cấm thực hiện cuộc tuần hành trong ngày 15/11với lý do: Đây là một phần chiến dịch gây bất ổn của Hoa Kỳ, quốc gia duy trì lệnh cấm vận từ thời Chiến Tranh Lạnh đối với đảo quốc này. Nhưng các quan chức Hoa Kỳ đã bác bỏ những cáo buộc nói trên.

Biểu tình tại Cuba. Ảnh: en.wikipedia.org