SOUTH AFRICA – Nghi can Zandile Christmas Mafe, 49 tuổi, bị cáo buộc tội danh phóng hỏa đốt Tòa Nhà Quốc Hội Nam Phi tại Cape Town, sẽ ra tòa trong ngày 04/01 để nghe xét xử về 05 tội danh bao gồm đốt phá và sở hữu thiết bị nổ. Tuy nhiên luật sư bào chữa nói rằng: Thân chủ của ông không nhận tội.

Nhà chức trách cho biết: Phải đến cuối ngày 03/01 mới có thể dập tắt ngọn lửa. Nhưng phòng họp của Hạ Nghị Viện tại Quốc Hội hoàn toàn bị thiêu hủy.  Ngọn lửa ban đầu bùng phát vào ngày 02/01, gây thiệt hại lớn hơn cho New Wing.

Vụ hỏa hoạn cũng làm sập một phần mái của khu Old Wing có từ năm 1884 và nhà của Thượng Nghị Viện, Hội Đồng Quốc Gia Các Tỉnh.

Thẩm Phán Zamekile Mbalo ra lệnh cho nghi phạm Mafe, một cư dân của khu đô thị Khayelitsha  lớn nhất thành phố Cape Town, bị giam giữ trong bảy ngày cho đến ngày 11/1, để xét xử trong phiên tòa thảo luận về việc liệu có cho nghi can được tại ngoại hay không.

Tuy nhiên các công tố viên nói rằng họ sẽ phản đối việc tại ngoại.

ÔngEric Ntabazalila, người phát ngôn của Cơ Quan Công Tố Quốc Gia Tỉnh Western Cape, từ chối cho biết loại thiết bị nổ nào nghi can Mafe sử dụng. Nhà chức trách cũng không tiết lộ bất kỳ động cơ nào, khiến nghi can đốt phá Tòa Nhà Quốc Hội.

Tòa Nhà Quốc Hội Nam Phi bị đốt phá. Ảnh: english.ahram.org