PALESTINE/ ISRAEL – Trao đổi với đài phát thanh quân đội Israel trong chiến dịch vận động trước cuộc bầu cử ngày 23/3, Thủ Tướng Netanyahu nói rằng: “Tôi  đã mang về hàng triệu liều vaccine, bây giờ tôi sẽ lại phải mang theo hàng chục triệu liều vaccine khác.”

Thủ Tướng cũng cho biết: Ông đang đàm phán với Pfizer và Moderna để mang về nhiều liều vaccine hơn cho Israel. Ba, vận động trước cuộc bầu cử ngày 23/3. Theo dữ liệu của Bộ Y Tế, Israel đã tiêm chủng cho 53% trong số 9 triệu cư dân của họ. Ít nhất mỗi người Israel đã được tiêm chủn một liều vắc-xin Pfizer / BioNTech; trong khi đó 38% dân chúng đã tiêm chủng cả hai liều vaccine.

Ngày 8/3 vừa qua Israel đã mở rộng chương trình tiêm chủng cho những người lao động Palestine làm việc tại Israel, và các khu định cư ở Bờ Tây. Nhiều người Palestine cho rằng Israel đang bỏ qua các nghĩa vụ của họ, với tư cách là một cường quốc chiếm đóng bằng cách không đưa người Palestine vào chương trình tiêm chủng hàng loạt của Israel. Tuy nhiên các quan chức Israel nói rằng: Theo hiệp định hòa bình Oslo, chính quyền Palestine có trách nhiệm tiêm chủng cho người dân của họ.

Trong khi đó Thủ Tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cho biết: Các bệnh viện Palestine có đầy đủ phòng chăm sóc đặc biệt, hoạt động với 100% công suất khi có những trường hợp lây nhiễm coronavirus ở một số khu vực thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng.

Các thành phố của Palestine ở Bờ Tây, nơi chính quyền Palestine thực hiện quyền tự trị hạn chế, đã áp dụng những biện pháp phong tỏa hoàn toàn trong hai tuần qua, để kiểm soát việc lây nhiễm Covid-19 gia tăng, ngay cả khi Israel đã bắt đầu dỡ bỏ những quy định nghiêm ngặt liên quan đến coronavirus.

Bờ Tây và Dải Gaza, nơi sinh sống của 5,2 triệu người Palestine, đã nhận được khoảng 34.700 liều vaccine. Số vaccine  này đến từ các khoản quyên góp nhỏ của Israel và Nga, cũng như 20.000 liều vaccine khác, do Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất gửi đến Dải Gaza.

Tại Israel, các nhà hàng đã mở cửa trở lại vào ngày 7/3, Israel trở thành một trong số  những quốc gia thực hiện chương trình  tiêm chủng nhanh nhất thế giới.

Một góc trong bệnh viện Palestine. Ảnh: newscentric.com.ng