EUROPEAN UNIONS/ BELARUSÔng Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Minh Châu Âu, cho biết: Ngày 21/6 Liên Minh Châu Âu bắt đầu ban hành lệnh cấm du lịch, đóng băng tài sản của 86 cá nhân và công ty Belarus. Tuy nhiên họ để các nhà lãnh đạo các quốc gia trong khối, tự quyết định về thời điểm áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế.

Các nhà ngoại giao cho biết: Trong một nỗ lực nhằm gây thêm áp lực đối với Tổng Thống Alexander Lukashenko về việc bắt buộc máy bay chở hành khách của Ryanair đáp xuống phi trường tại Thủ Đô Minsk trong ngày 23/5, Liên Minh Châu Âu ban hành lệnh trừng phạt đối với 76 người Belarus, bao gồm các bộ trưởng giao thông và quốc phòng, cũng như 08 công ty nhà nước.

Trao đổi với truyền thông báo chí khi tham dự phiên họp của các ngoại trưởng thuộc Liên Minh Châu Âu tổ chức tại Luxembourg, ông Josep Borrell nói rằng: “Chúng tôi phê duyệt lệnh trừng phạt bao gồm 86 người và các công ty.”

Các nhà ngoại giao nói rằng: Biện pháp này có thể phối hợp với các biện pháp trừng phạt tương tự của các quốc gia Phương Tây khác, chẳng hạn như Anh Quốc và Hoa Kỳ, mặc dù họ không có thông tin chi tiết. Cuối tuần vừa qua các quốc gia trong Liên Minh Châu Âu tạm thời đồng ý những biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các lãnh vực dầu mỏ, bồ tạt và ngân hàng của Belarus nhằm trừng phạt

Tổng Thống Lukashenko vì hành vi bắt buộc máy bay Ryanair đáp xuống Thủ Đô Minsk vào tháng trước, để bắt giữ nhà báo bất đồng chính kiến ​​Roman Protasevich và bạn gái của anh là sinh viên Sofia Sapega, hai người có mặt trên máy bay.

Ông Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Minh Châu Âu, cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế không được các bộ trưởng ngoại giao phê duyệt. Họ sẽ trình bày trước hội nghị thượng đỉnh của  Hội Đồng Châu Âu, được tổ chức vào ngày 24/6 tại Brussels.

Cờ của Liên Mih Châu Âu tại trụ sở ở Brussells, Vương Quốc Bỉ. Ảnh: liveindex.org