UNITED NATION – SWITZERLAND – Mexico, Ấn Độ, Ireland và Na Uy đã được bầu vào Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong ngày 17/6, nhưng 193 quốc gia thành viên phải lại phòng hội nghị trong ngày 18/6, để tiếp tục bỏ phiếu vì vẫn còn một ghế trống sau khi không rõ người chiến thắng.

Canada đã thua Ireland và Na Uy trong một cuộc bầu cử nóng bỏng bao gồm cả Ireland nhờ sự giúp đỡ của ca sĩ U2 Bono và đưa các đại sứ Liên Hiệp Quốc đến buổi hòa nhạc của U2, trong khi  Canada đưa các phái viên đến nghe buổi hòa nhạc của Celine Dion.

Mexico và Ấn Độ vì không có ai phản đối. Kenya và Djibouti đang tranh chiếc ghế cuối cùng, nhưng không có người chiến thắng rõ ràng.

Để bảo đảm có đầy đủ các đại diện về địa lý, những chiếc ghế tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc được phân chia cho các nhóm khu vực. Nhưng ngay cả khi các ứng cử viên tranh cử không có đối thủ trong nhóm của họ, họ vẫn cần có được sự ủng hộ của hơn hai phần ba thành viên trong Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Các thành viên mới sẽ bắt đầu nhiệm kỳ hai năm của họ trong hội đồng gồm có15 thành viên vào Ngày 1 Tháng Giêng.

Sau khi hoạt động hầu như kể từ tháng 3 trong cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus, các nhà ngoại giao – đeo khẩu trang và giữ đúng khoảng cách an toàn xã hội – đã quay trở lại hội trường Đại Hội trong ngày 17/6 để bỏ phiếu kín  trong thời điểm quy định.

Họ cũng đã chọn  Nhà Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ Volkan Bozkir làm chủ tịch phiên họp thứ 75 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ông Bozkir sẽ đảm nhận vai trò này vào cuối năm 2020.

Hội Đồng Bảo An là cơ quan duy nhất của Liên Hiệp Quốc có thể đưa ra những quyết định ràng buộc về mặt pháp lý, như đưa ra những biện pháp trừng phạt, cho phép sử dụng vũ lực.

Hội Đồng này có năm thành viên có quyền phủ quyết vĩnh viễn, đó là Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Pháp Quốc , Trung Quốc và Nước Nga.

Địa Hội Đồng Liên Hiệp Qốc bầu chọn các thành viên. Ảnh: etleboro.org