SPAIN – Nhà chức trách bắt giữ một người đàn ông, 38 tuổi, gần thành phố Zaragoza thuộc miền đông bắc Tây Ban Nha, vì người này tin rằng: Đại  dịch coronavirus là một trò lừa bịp, vì kích động thù hận và bạo lực trên một số hồ sơ mạng xã hội ẩn danh.

Anh ta nói rằng các chuyên gia y tế và giới truyền thông đứng đằng sau cái mà anh ta gọi là  “trò hề covid,” kêu gọi mọi người theo dõi anh ta tấn công các nhà chính trị và các nhà báo.

Trên tài khoản cá nhân anh ta viết bản tin, nội dung ghi rằng: ” tất cả những điều này sẽ được giải quyết bằng một cú sút vào sau đầu Thủ Tướng TâyPedro Sanchez.”

Trong những bản tin khác anh ta nói rằng trụ sở Hiệp Hội Bác Sĩ Tây Ban Nha nên bị phóng hỏa  đốt bỏ; những người tin vào virus là những người xấu, thiếu hiểu biết, đáng phải chết. Tự nhận là một quan chức của chính phủ, nghi can được cho là đã gọi điện thoại đến các viện dưỡng lão, bệnh viện và câu lạc bộ bóng đá, để truyền bá thông tin sai lệch về đại dịch.

Cảnh sát có thể lần theo dấu vết của người đàn ông được mô tả là “mối nguy hiểm nghiêm trọng” đối với sức khỏe cộng đồng. Họ nói rằng anh ta ở một địa điểm, ở ngay bên ngoài Zaragoza, thủ phủ của vùng Aragon.

Trong thời kỳ cao điểm của dịch bệnh, Tây Ban Nha ban hành một trong số những quy định phong tỏa nghiêm ngặt nhất Châu Âu, đồng thời bắt buộc đeo khẩu trang, sau khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào cuối tháng 6.

Tây Ban Nha thời đai dịch. Ảnh: npr.org