NEW YORK, U.S.A – Thị Trưởng Bill de Blasio nói với các ký giả trong cuộc họp báo cuối tuần rằng: “Cuộc nổi dậy do quân địch và những người theo chủ nghĩa kích động tiến hành một cách thô bạo, là một nỗ lực nhằm ngăn chặn một quy trình lập hiến và lật đổ chính phủ. Bất cứ ai phản bội, bất cứ ai mất quyền kiểm soát khả năng tinh thần của họ đến mức bắt đầu một cuộc nổi dậy chống lại Hoa Kỳ, không nên chạm vào nút nguyên tử.”

Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi, thành viên hàng đầu của Đảng Dân Chủ, đe dọa sẽ luận tội Tổng Thống Donald Trump lần thứ hai trong lịch sử, trừ phi ông từ chức “ngay lập tức,- một điều mà người kiên cường như Tổng Thống Donald Trump khó có thể thực hiện.

Những thành viên Đảng Dân Chủ đang lưu hành những cáo buộc chính thức, có thể dẫn đến việc luận tội và có thể giới thiệu tại Hạ Nghị Viện vào ngày 10-01. Bà Pelosi cũng yêu cầu các thành viên Dân Chủ soạn thảo dự luật viện dẫn Tu Chính Án Thứ 25 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, cho phép loại bỏ một tổng thống không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Khả năng Tổng Thống Donald Trump bị loại bỏ trước ngày 20/01 vẫn còn lâu.  Bất kỳ cuộc luận tội nào của Hạ Nghị Viện sẽ kích hoạt một phiên tòa xét xử tại Thượng Nghị Viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát, từng tuyên bố trắng án cho Tổng Thống Donald Trump một lần trước đó.

Một nguồn tin thân cận cho biết: Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell đã gửi một bản ghi nhớ cho các thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa đồng nghiệp của ông, nội dung ghi rằng sẽ không có bất cứ phiên tòa nào cho đến khi Tổng Thống Trump mãn nhiệm kỳ. Hơn nữa việc kết án tại Thượng Nghị Viện, cần phải có 2/3 phiếu bầu.

Thị Trưởng New York Bill de Blasio. Ảnh: c-span.org