BAHRAIN/ ISRAEL – Bộ Trưởng Thương Mại Bahrain cho biết trong ngày 03/12 rằng: Sẽ không có sự phân biệt giữa các sản phẩm được sản xuất tại Israel, và các sản phẩm được làm từ các khu định cư trên lãnh thổ bị chiếm đóng.

Bahrain và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất chính thức hóa quan hệ với Israel vào ngày 15/09, trong một hiệp định do Hoa Kỳ bảo trợ, và được các quốc gia Vùng Vịnh thực hiện nhờ việc Israel bỏ qua kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây. Hầu hết các cường quốc trên thế giới đều coi khu định cư của Israel bất hợp pháp.

Tuy nhiên ông Al-Zayani, Bộ Trưởng Bộ Công Nghiệp-Thương Mại-Du Lịch của Bahrain, đã giải quyết những vấn đề liên quan đến nhập cảng, khi công nhận tất cả mọi sản phẩm sản xuất ở bất kỳ nơi đâu trên lãnh thổ Israel, đồng thời không đặt vấn đề về nhãn hiệu hay xuất xứ.

Theo hướng dẫn của Liên Minh Châu Âu những sản phẩm ở khu vực định cư phải được dán nhãn rõ ràng, khi xuất cảng sang các nước thành viên Liên Minh Châu Âu.

Tháng trước chính phủ Donald Trump đã xóa bỏ sự khác biệt về hải quan của Hoa Kỳ, giữa hàng hóa được sản xuất trong Israel và tại các khu định cư.

Tuy nhiên nhận định của Bộ Trưởng Al-Zayani đã bị Tổ Chức Giải Phóng Palestine lên án.

Những người Palestine không quốc tịch hy vọng thành lập một quốc gia độc lập của riêng họ ở Bờ Tây, tại Dải Gaza và Phía Đông Jerusalem.

Nhưng vấn đề liên quan đến các khu định cư của người Do Thái trên phần đất bị Israel chiếm đóng trong Chiến Tranh Trung Đông Năm 1967, từ lâu đã trở thành một trở ngại trong tiến trình hòa bình vốn đang bế tắc.

Khu định cư Israel tại Bờ Tây. Ảnh: imeu.org