CHINA – Người dân Trung Quốc tiếc thương Bác Sĩ Lý Văn Lượng [Li Wenliang], người đầu tiên loan báo về sự xuất hiện của dịch bệnh giống SARS, vừa qua đời ngày 5 tháng 2 vì bị nhiễm coronavirus. Họ tiếc thương vị bác sĩ tuổi đời còn trẻ, và ướng mong “ông không chết trong vô vọng.”

Bác Sĩ Lý Văn Lượng là người đầu khuyến cáo về dịch bệnh coronavirus, đã gửi tin nhắn cho các đồng nghiệp vào ngày 30 tháng 12  năm 2019, nói về một căn bệnh giống Hội Chứng Nhiễm Hô Hấp Cấp Tính NặngLúc đó, và khuyên họ nên mặc quần áo bảo hộ để tránh bị lây nhiễm.

Bác Sĩ Lý Văn Lượng là bác sĩ nhãn khoa, lúc đó đang làm việc tại Bệnh Viện Trung Ương Vũ Hán. Ông nhận thấy 7 trường hợp nhiễm virus mà ông cho là giống SARS, loại virut dẫn đến dịch bệnh toàn cầu năm 2003. Điều Bác Sĩ Lý Văn Lượng không biết, đó là căn bệnh này chính là một loại coronavirus hoàn toàn mới.

Ngay sau khi ông đăng tải tin tức này trên trang Weibo, công an Vũ Hán bắt buộc ông phải ngừng, “vì đưa ra những bình luận sai lầm.” Bác Sĩ Li Wenliang là một người trong số tám người mà cảnh sát tuyên bố đang bị điều tra, vì “tung tin đồn thất thiệt.”

Bốn ngày sau khi đưa ra lời khuyến cáo trên trang truyền thông Weibo, ông bị triệu tập đến văn phòng công an, phải ký vào một văn bản nội dung cáo buộc ông “đưa ra những lời bình luận sai lệch, làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội.”

Trong vài tuần đầu tiên của tháng 1, các quan chức ở Vũ Hán cho rằng, rằng chỉ những ai tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh mới có thể nhiễm virus. Không có hướng dẫn nào được ban hành để bảo vệ các bác sĩ.

Một tuần sau đó bác sĩ Lý điều trị cho một phụ nữ mắc bệnh tăng nhãn áp. Ông không biết rằng người này đã bị nhiễm virus corona mới. Đến cuối tháng 1, Bác Sĩ Lý Văn Lượng quyết định đăng một bản sao của văn bản trên Weibo, giải thích những gì đã xảy ra. Chính quyền địa phương đã xin lỗi ông nhưng lời xin lỗi đến quá muộn.

Các ký giả và các bác sĩ  ẩn danh cho đài BBC và các phương tiện truyền thông khác biết rằng, các quan chức của chính phủ đã can thiệp vào cái chết của Bác Sĩ Li Wenliang.

Trước đó họ được yêu cầu thay đổi bản tin ông qua đời, bằng bản tin ông đang được điều trị. Hầu như những người tử vong vì coronavirus đã trên 60 tuổi, hoặc bị các bệnh khác. Trong khi Bác Sĩ Li Wenliang còn trẻ; bệnh án của ông không được công bố

 

Bác Sĩ Lý Văn Lượng, người đầu tiên lên tiếng khuyến cáo về coronavirus, vừa qua đời ngày 5 tháng 2 nă 2020, vì bị nhiễm dịch bệnh viêm phổi lạ. Hình: wbur.org