TURKEY/ EUROUPEAN UNION – Đoạn phim từ cuộc họp của họ trong ngày 6/4 cho thấy vị nữ giám đốc đầu tiên điều hành Liên Minh Châu Âu thở dài, tỏ ra không tin những gì bà tận mắt chứng kiến. Trước đó ba chiếc ghế đã được đặt sẵn khi Tổng Thống Erdogan đến Brussels hội đàm với các quan chức hàng đầu của Ủy Ban và Hội Đồng Châu Âu, đại diện cho 27 quốc gia thành viên trong khối Liên Minh.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã không bình luận về điều này. Ông Eric Mamer, phát ngôn viên của Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: Bà đã thở dài và vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel ngồi vào chiếc ghế duy nhất bên cạnh Tổng Thống Tayyip Erdogan, khi họ cùng họp tại Ankara.

Và bà Von de Leyen, người phụ nữ duy nhất trong cuộc họp, phải ngồi ở chiếc ghế sofa ở gần đó. Ông Mamer nói rằng: Bà Von der Leyen quyết định nhấn mạnh đến thực chất hơn hình thức, và trong cuộc trao đổi bà đã đưa ra các quyền của phụ nữ cũng như Công Ước Istanbul về bạo lực đối với phụ nữ, mà Thổ Nhĩ Kỳ đã rút ra khỏi từ Tháng Ba.

Mối quan hệ giữa Brussels và Ankara trở nên căng thẳng, kể từ khi một cuộc đảo chánh vào năm 2016 là nguyên nhân gây ra một cuộc đàn áp về quyền công dân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện nay các nhà lãnh đạo Liên Minh Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đang  thử nghiệm” một mối quan hệ hợp tác thận trọng. ”

Bà Ursula von de Leyen. Ảnh: openaccessgovernment.org