LITHUANIA / BELARUS – Lãnh đạo phe đối lập tại Belarus là bà Svetlana Tikhanouskaya cho biết bà đã bỏ trốn ra nước ngoài với các con, sau khi nhà lãnh đạo mạnh mẽ Alexander Lukashenko tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8, gây ra các cuộc biểu tình đẫm máu trên đường phố.

Ít nhất một người chết trong hai đêm đụng độ giữa lực lượng an ninh và những người ủng hộ phe đối lập, những người cáo buộc ông Lukashenko nắm quyền từ năm 1994, gian lận trong cuộc bầu cử. Các quốc gia phương Tây cũng coi cuộc bỏ phiếu tại Belarus là không công bằng và thiếu tự do.

Bộ Nội Vụ Belarus cho biết: Hơn 2.000 người đã bị giam giữ sau vụ đụng độ vào tối thứ Hai, trong đó 21 cảnh sát và nhân viên dịch vụ an ninh đã bị thương; 05 người được đưa đến bệnh viện điều trị.

Bà Tikhanouskaya, cựu giáo viên dạy Tiếng Anh, 37 tuổi, kêu gọi dân chúng không chống lại cảnh sát, tránh đặt tính mạng của họ vào tình trạng nguy hiểm, bởi vì biến động chính trị tại Belarus không đáng để bất kỳ ai phải mất đi mạng sống.

Trước đó bà Tikhanouskaya đã gửi các con ra ngoại quốc, sau khi nhận được những lời đe dọa nặc danh về sự an toàn của chúng.

Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp báo hôm nay, Ngoại Trưởng Linas Linkevicius cho biết: Bà Svetlana Tikhanouskaya, nhà lãnh đạo đối lập của Belarus, bị đe dọa bắt giam không có lựa chọn nào khác ngoài việc rời khỏi đất nước.

Ông cho biết chính phủ  Lithuania cấp cho bà Tikhanouskaya chiếu khán một năm, và một nơi an toàn để ở. Trong khi đó nhà chức trách Belarus nói rằng, bà Tikhanouskaya không bị bắt buộc phải ra đi.

Không khí trên đường phố của thủ đô Minsk bình thản hơn trong ngày 11/8, nhưng một ký giả của thông tấn xã Reuters nhìn thấy cảnh sát chống bạo động đậu xe bên ngoài một số nhà máy ở Minsk, trong lúc các kênh truyền thông xã hội chống lại Tổng Thống Lukashenko, kêu gọi tổng đình công.

Dân chúng đặt hoa tại trung tâm thủ đô Minsk, nơi người biểu tình chết trong các cuộc đụng độ ngày hôm qua.

Dân chúng Belarus biểu tình chống chính phủ. Ảnh: spring96.org