Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết, bà sẽ chính thức gởi văn bản luận tội đến Thượng  Nghị Viện trong tuần này, để chuẩn bị cho phiên điều trần sắp đến. Thay vì gởi hai văn bản luận tội được Hạ Nghị Viện phê duyệt từ ngày 18 tháng 12 năm 2019, bà Pelosi đã giữ lại, với mục đích ngăn chặn Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell giải quyết việc luận tội bằng một phiên tòa nhanh chóng, ngắn gọn.

Hạ Nghị Viện cáo buộc Tổng Thống Donald Trump lạm dụng quyền lực, cản trở Quốc Hội trong cuộc điều tra về thỏa thuận giữa ông và chính phủ Ukraine. Đảng Dân Chủ tại Hạ Nghị Viện nói rằng, các nhà lập pháp sẽ thảo luận vào sáng ngày 14 tháng giêng, và sẽ bỏ phiếu để gởi văn bản cáo buộc đến Thượng Nghị Viện vào cuối giờ cùng ngày.

Theo lời bà Pelosi, Hạ Nghị Viện chậm trễ gởi văn bản luận tội đến Thượng Nghị Viện kéo dài gần một tháng, đủ để công chúng Hoa Kỳ thấy cần phải triệu tập nhân chứng, trong phiên tòa luận tội tại Thượng Nghị Viện, sau khi chính phủ Donald Trump ngăn chặn một số quan chức chính phủ cũ và mới, không được cộng tác với Hạ Nghị Viện trong cuộc điều tra luận tội.

Bà Nancy Pelosi. Ảnh: npr.org