ASEAN – VIET NAM – Trong hội nghị thượng đỉnh qua video đầu tiên, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đồng ý cùng tìm cách chống lại đại dịch Covid-12, trước sự khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng trong vòng 100 năm qua, để làm cho khu vực được an toàn trở lại.

Trong tháng 3 các trường hợp nhiễm coronavirus tại vùng Đông Nam Á đã tăng thêm hơn 20.000 người, Con số tử vong là 866 người.  Tuy nhiên vì việc xét nghiệm có giới hạn, các chuyên gia y tế nghi ngờ con số thực tế có thể cao hơn những gì được ghi nhận trong các bản tường trình.

Trong hội  nghị do Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ tọa, các quốc gia thành viên đồng ý nên “tăng cường hợp tác” để chống lại đại dịch Covid-19, và bảo đảm tất cả mọi nguồn cung ứng hàng hóa trong khu vực vẫn mở.

Covid-19 là căn bệnh hô hấp chết người, xuất hiện lần đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc, sau đó lan truyền ra hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số trường hợp bị lây nhiễm tại ASEAN đã gia tăng mạnh.

Hôm qua chỉ riêng Singapore đã có 386 người nhiễm bệnh; trong khi Phillippines cho biết có 5.223 người nhiễm bệnh, 335 người tử vong; 295 người bình phục sau khi nhiễm bệnh.

Indonesia tường trình có 459 trường hợp  tử vong,  4839 người nhiễm bệnh.

Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng: Số lượng người nhiễm bệnh trong Khối ASEAN gia tăng nhanh, tuy nhiên vẫn chậm hơn so với mức trung bình của toàn cầu.

Để giải quyết nhu cầu cấp bách của các quốc gia thành viên trong đại dịch, các nhà lãnh đạo ASEAN đồng ý thành lập một quỹ chung và một kho dự trữ y tế.

Đài truyền hình VTV của chính phủ Việt Nam đưa tin này, nhưng không cung cấp chi tiết.

Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN, do Việt Nam chủ tọa. Ảnh: rfa.org