ARMENIA- AZERBAIJAN – Ủy Ban Hồng Thập Tự Quốc Tế yêu cầu Armenia và Azerbaijan trong ngày13/10, nhanh chóng hoàn tất những thỏa thuận để họ giải quyết việc trao đổi tù binh và thi hài người quá có, trong cuộc xung đột đẫm máu xảy ra tại Nagorno-Karabakh, sau khi sắc lệnh ngừng bắn nhân đạo được ký kết vào cuối tuần qua.

Ông Martin Schuepp, giám đốc Hội Hồng Thập Tự khu vực Eurasia, nói rằng: “Hiện tại họ vẫn tiếp tục thảo luận với các bên về chủ đề này. Nhưng chưa có thỏa thuận có ý nghĩa nào, cho phép họ thực sự tiến tới một cuộc hoán chuyển như vậy.”

Ông cũng nói thêm rằng những đề nghị đã được luân chuyển “qua lại”  giữa các bên. Ông hy vọng mọi điều kiện cần thiết đều được đáp ứng, để có thể thực hiện những điều nói trên trong tương lai. Giám Đốc Martin Schuepp cũng yêu cầu bảo đảm an ninh cho nhân viên của Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế.

Cuộc chiến Nagorno-Karabakh là cuộc xung đột vũ trang diễn ra từ tháng 2 năm 1988 đến tháng 5 năm 1994, tại vùng Nagorno-Karabakh nằm trong lãnh thổ phía tây nam của Azerbaijan, giữa dân cư Nagorno-Karabakh tuyệt đại đa số là người Armenia, được Quốc Gia Cộng Hòa Armenia hỗ trợ, chống lại Quốc Gia Cộng Hòa Azerbaijan.

Những cuộc xung đột vũ trang quy mô nhỏ tiếp tục xảy ra, cho đến tháng 8 năm 2008. Từ ngày 27/9/2020 quân đội Azerbaijan quyết định tiến công giành lại quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh. Cuộc chiến lần này khác với các cuộc xung đột, chiến tranh trước đó, đã trở thành chiến trường đẫm máu khiến cộng đồng quốc tế phải quan tâm.

Minh họa chiến trường khói lửa Armenia- Azerbajan. Ảnh: npr.org