WASHINGTON D.C. – Những cuộc kiểm phiếu của  tiểu bang và liên bang đã loại bỏ những lời cáo buộc này. Những nỗ lực pháp lý do các đồng minh của Thổng Thống Donald Trump  thực hiện nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử, đã thất bại tại nhiều tòa án.

Chứng nhận của Quốc Hội về cuộc bỏ phiếu của Cử Tri Đoàn, bước cuối cùng trong quy trình kéo dài nhiều tháng để chọn tổng thống Hoa Kỳ, thường ngắn gọn và mang tính nghi thức. Năm nay có thể kéo dài đến ngày 07/01.

Hiến Pháp Hoa Kỳ không trao cho Phó Tổng Thống Mike Pence quyền đơn phương lật ngược kết quả cuộc bầu cử, nhưng ông đang chịu áp lực phải làm như vậy từ phía Tổng Thống Donald Trump.

Một phiên họp chung của Quốc Hội Hoa Kỳ do Phó Tổng Thống Mike Pence chủ tọa đã được triệu tập vào ngày 06/01, để chứng nhận chiến thắng của ứng cử viên tổng thống Dân Chủ đắc cử Joe Biden, trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm 2020; trong khi một nhóm các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa dự kiến ​​sẽ phản đối kết quả này.

Những nghị sĩ đại diện Tiểu Bang Arizona là những người đầu tiên thực hiện điều này trong phiên họp, làm gián đoạn nghị trình để Thượng Nghị Viện và Hạ Nghị Viện có thể tranh luận riêng về vấn đề này.

Mặc dù ông Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 03/11 với hơn 07 triệu phiếu phổ thông và tỷ lệ chênh lệch 306-232 phiếu Đại Cử Tri Đoàn, Tổng Thống Cộng Hòa Donald Trump – không có bằng chứng – vẫn tiếp tục tuyên bố chiến thắng của ông Biden là kết quả của việc gian lận.

Quốc Hội học chung do Phó Tổng Thống Mike Pnce chủ tọa. Ảnh: gpb.org