GERMANY – Bộ Trưởng Bộ Y Tế Jens Spahn cho biết: Sau khi trì hoãn để bảo đảm công nghệ bluetooth sẽ hoạt động ở khoảng cách chính xác, chính phủ cho biết ứng dụng này sẽ là công cụ quan trọng để giúp tránh làn sóng nhiễm trùng thứ hai, và sẽ sẵn sàng để ra mắt trong tuần này, tuy nhiên ông từ chối không xác nhận ứng dụng được giới thiệu trong ngày hôm nay.

Ứng dụng sử dụng radio tầm ngắn bluetooth để phát hiện và liên lạc với những người có nguy cơ bị nhiễm coronavirus và không dựa vào cơ sở dữ liệu tập trung. Deutsche Telekom và công ty phần mềm SAP có liên quan đến việc phát triển ứng dụng.

Tuần trước Ý Đại Lợi đã ra mắt một ứng dụng tương tự như của Đức.

Bên cạnh thông báo về ứng dụng điện thoại thông minh tìm kiếm người nhiễm coronavirus, Bộ Trưởng Y Tế Spahn cũng nhắc nhở dân chúng muốn đi du lịch, sau khi các biện pháp kiểm soát biên giới Châu Âu đã được dỡ bỏ và giảm bớt trong ngày 15/6 ; ông đề nghị họ nên cẩn thận và tự hỏi liệu chuyến đi của họ có cần thiết hay không.

Hôm qua chính phủ Đức dỡ bỏ việc ngăn cấm du lịch đối với các quốc gia thuộc Liên Minh Châu Âu và Anh Quốc, thay thế bằng lời khuyên cụ thể đối với từng quốc gia và khu vực.

Bộ Trưởng Spahn cũng lưu ý dân chúng rằng, những cuộc tụ họp đông người và các dịch vụ nhà thờ đã gây ra sự lây nhiễm nhanh chóng của virus trong thời gian vừa qua.

Nhờ thử nghiệm quy mô lớn, hệ thống y tế mạnh mẽ và  những biện pháp phong tỏa được giới thiệu vào giữa tháng 3, số người tử vong vì coronavirus ở Đức, tương đối thấp so với các quốc gia khác mặc dù có nhiều trường hợp lây nhiễm.

Hình minh họa ứng dụng tìm kiếm coranavirus trên điện thoại tại Đức. Ảnh: kpbs.org