VIENNA, AUSTRIA – Bộ Trưởng Nội Vụ  Karl Nehammer của Áo Quốc cho biết trong ngày 4/11 rằng: Một đoạn video làm bằng chứng xác nhận rằng, một tay súng sát hại 04 người ở Thành Phố Vienna trong ngày 02/11 đã hành động một mình.

Ông thừa nhận trong cuộc họp báo với truyền thông báo chí rằng, chính phủ Áo thất bại trong việc thu thập thông tin tình báo về vụ tấn công khủng bố, mặc dù tin này được chính phủ Slovakia cung cấp, ngay sau khi kẻ tấn công mua đạn dược ở quốc gia láng giềng này.

Trong lúc hy vọng một ủy ban sẽ được thành lập, Bộ Trưởng Nehammer cũng cho biết: Phần lớn nguyên nhân là do lỗi liên lạc nằm ở cơ quan nội vụ của Bộ Trưởng Nội vụ Herbert Kickl.

Năm 2018, Bộ Nội Vụ Áo Quốc dưới thời Bộ Trưởng Kickl đã ra lệnh thực hiện cuộc đột kích bất thường của cảnh sát, nhắm vào các văn phòng và nhân viên của cơ quan tình báo nội địa chính, một sự việc gây lo ngại về hành vi kiểm soát của cánh hữu đối với bộ nội vụ,  và làm lung lay niềm tin vào bộ máy an ninh của chính phủ.

Bộ Trưởng Nehammerca ngợi phản ứng xuất sắc của các dịch vụ an ninh, cũng nói rằng: Áo Quốccần phải xem xét cách họ giải quyết những người bị coi là trong danh sách nguy hiểm, khi có thông tin Kujtim Fejzulai, 20 tuổi, được trả tự do sớm vì thuyết phục được các quan chức tin rằng, anh ta không còn niềm tin vào nhóm chiến binh thánh chiến Nhà Nước Hồi Giáo.

Bộ Trưởng Nehammer yêu cầu thực hiện cuộc điều tra của một ủy ban độc lập, để xem xét hoạt động của cơ quan tình báo Áo Quốc.

Cảnh sát phong tỏa khu vực xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Vienna, Áo Quốc. Ảnh:etleboro.org