ENGLAND – Tính từ ngày 22/12 Bộ Y Tế Anh Quốc đã xác định được 105 trường hợp mắc bệnh biến thể Nam Phi. Nước Anh có số người tử vong vì Covid-19 xếp hạng thứ 5 trên thế giới, đã thắt chặt biên giới vì lo ngại rằng những biến thể mới này  sẽ phá hoại cơ hội tiêm chủng của quốc gia.

Bộ Trưởng Y Tế Matt Hancock cho biết: Vương Quốc Anh cần phải ngăn chặn sự lây nhiễm của biến thể virus có tại Nam Phi, bằng cách xác định những trường hợp mới thông qua xét nghiệm hàng loạt ở những khu vực đã xuất hiện các trường hợp không liên quan đến du lịch.

Hiện nay có 11 người ở các khu vực khác nhau tại Anh Quốc, đã xét nghiệm dương tính với biến thể virus tại Nam Phi, trong khi họ không có bất kỳ mối liên hệ nào với những người đã đi du lịch. Điều này khiến chính quyền địa phươgn phải thử nghiệm hàng loạt ở các khu vực được cho là ổ dịch bệnh.

Bà Susan Hopkins, giám đốc điều hành Public Health England, cho biết: Tổ chức này hy vọng tất cả các loại vaccine sẽ có hiệu quả chống lại biến thể virus Nam Phi, đặc biệt là trong việc giảm tỷ lệ phải vào bệnh viện.

Dữ liệu chính thức cho thấy 8,98 triệu người đã được tiêm chủng liều vaccine đầu tiên, so với con số 8,38 triệu người được công bố trong ngày 30/01.

Bộ Trưởng Y Tế Anh Quốc Matt Hancokc. Ảnh: counterfire.org