ENGLAND – Những thắng cảnh nổi tiếng của Vương Quốc  Anh được chiếu sáng bằng ánh đèn màu vàng vào tối ngày 23/3, như một tín hiệu hy vọng và phân ưu cùng tang quyến những nạn nhân đã qua, đúng một năm ngày đầu tiên người Anh được lệnh phải lưu trú trong nhà để ngăn chặn đại dịch bùng phát và lây nhiễm.

Hơn 126.000 người tại Vương Quốc Anh đã tử vong vì đại dịch, một con số mà hồi Tháng Ba năm 2020 ít người có thể mường tượng đến. Dữ liệu chính thức cho thấy: Ngày 23 tháng 3 năm 2020 khi Thủ Tướng Boris Johnson lần đầu tiên ban hành sắc lệnh yêu cầu dân chúng ở trong nhà, đóng cửa phần lớn nền kinh tế, lúc đó chưa đến 1.000 người Anh không thể chống lại căn bệnh chết người Covid-19.

Số người tử vong tại Anh Quốc trong vòng 28 ngày, hiện nay là 126.172 người, con số tệ hại nhất Châu Âu và xếp hạng thứ 5 trên thế giới.

Năm vừa qua đã thử thách Anh Quốc bằng nhiều lần phong tỏa, buộc các gia đình và bạn bè phải xa nhau, cũng như trẻ em không thể đến trường. Nhiều thương nghiệp đặc biệt là những thương nghiệp trong lãnh vực khách sạn, đang gặp khó khăn.

Sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ ba được công bố vào Tháng Giêng, Anh Quốc dần dần giảm bớt những quy định hạn chế theo kế hoạch bốn bước,  nhờ sự thành công của chiến dịch tiêm chủng quốc gia. Gần 28 triệu người đã nhận được ít nhất một liều vaccine Covid-19, mang lại hy vọng cuộc sống tại Vương Quốc Anh sẽ dần dần trở lại bình thường.

Đèn màu vàng thắp sáng Suderland để kỷ niệm một năm ngày phong tỏa Anh Quốc vì đại dịch. Ảnh: bbc