INDIA – Ấn Độ bắt đầu tiêm chủng cho hàng chục ngàn người trên 45 tuổi vào ngày1/4, một nỗ lực lớn nhất nhằm chống lại một loại biến thể coronavirus đang lan truyền, khiến tổng số trường hợp lây nhiễm đã đạt mức cao nhất kể từ đầu Tháng Mười.

Một quan chức ẩn danh nói rằng: Ấn Độ là quốc gia đông dân xếp hạng thứ hai trên thế giới, đặt mục tiêu tiêm chủng cho 400 triệu người sau khi mở rộng chương trình tiêm chủng trước đó chỉ dành cho những người trên 60 tuổi, và những người có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Ấn Độ bắt đầu chương trình đổi mới từ Tháng Giêng, tập trung tiêm chủng cho các nhân viên y tế; sau đó là người cao niên vì muốn bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trước tiên.

Ấn Độ cũng vận chuyển hàng triệu liều vaccine đến các quốc gia láng giềng và trên toàn thế giới, như một phần của sáng kiến ​​ngoại giao để có được nhiều bằng hữu ngoại giao. Nhưng điều này đã khiến chính phủ New Delhi bị chỉ trích.

Dân chúng nói rằng: Chính phủ bỏ mặc người dân bị lây nhiễm, trong khi lo cho những người ở những quốc gia khác. Trước áp lực của dân chúng cộng thêm sự lây nhiễm mỗi lúc một gia tăng gấp bốn lần chỉ trong một tháng, trong thời điểm Ấn Độ mở cửa kinh doanh trở lại, xóa bỏ những quy định nghiêm ngặt trước đây.

Dữ liệu do Bộ Y Tế công bố ngày 1/4 cho thấy: Chỉ trong một ngày đã có 72.330 trường hợp nhiễm Covid-19, mức cao nhất kể từ ngày 11/10. Tổng số tử vong đã lên đến 162.927 người. Tổng số toàn quốc nhiễm coronavirus là 12,22 triệu người,  khiến Ấn Độ trở thành quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề xếp hạng thứ ba trên toàn cầu, chỉ sau Hoa Kỳ và Brazil.

Tiêm chủng vaccine tại Ấn Độ. Ảnh: pbs.org