INDIA- Mặc dù là nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, nhưng Ấn Độ hiện không có đủ vaccine cho dân chúng, phá bỏ kế hoạch gia tăng và mở rộng việc tiêm chủng từ ngày1/5. Chỉ có khoảng 9% trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ đã được tiêm chủng một liều vaccine.

Chính quyền tại thủ đô tài chánh Mumbai cho biết: Các trung tâm tiêm chủng đã đóng cửa trong ba ngày, trong khi thủ hiến của Delhi là ông Arvind Kejriwal nói với dân chúng đừng đến vào  ngày 1/5, vì họ không có vaccine. Tiểu Bang Karnataka, quê hương của trung tâm công nghệ Bengaluru, đã đình hoãn lịch trình tiêm chủng mới cho người lớn vào ngày 1/5.

Trong khi đó tại Tiểu Bang Gujarat, quê hương phía tây của Thủ Tướng Narendra Modi thông báo: Chương trình tiêm chủng cho những người từ 18 đến 45 tuổi bắt đầu vào ngày 1/5, tại các quận bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Hiện nay Ấn Độ chỉ đứng sau Hoa Kỳ đã tường trình hơn 300.000 trường hợp mới lây nhiễm hàng ngày, trong 9 ngày liên tiếp. Ấn Độ cũng đạt kỷ lục toàn cầu khác là có 386.452 người nhiễm Covid-19 chỉ trong ngày 30/4.

Tổng số tử vong đã vượt quá con số 200.000 người; gần 19 triệu trường hợp nhiễm coronavirus, trong đó chỉ riêng Tháng Hai đã có gần 8 triệu người đã nhiễm những biến thể mới của Covid-19 khi tham gia những sự kiện gây ra việc -siêu lây nhiễm- khi tham dự các cuộc biểu tình chính trị, hay những nghi thức tôn giáo truyền thống đông người.

Hình minh họa Ần Độ không còn vaccine Covid. Ảnh: npr.org