U.S.A. – Ba người hiểu rõ nguồn tin cho thông tấn xã Reuters biết: Công ty Amazon mua máy ảnh để đo nhiệt độ của công nhân trong đại dịch coronavirus, của Công Ty Công Nghệ Zhejiang Dahua, một công ty bị chính phủ Hoa Kỳ bị liệt vào danh sách đen về những cáo buộc liên quan đến việc Trung Quốc giam giữ và theo dõi người Duy Ngô Nhĩ, cùng các nhóm thiểu số Hồi Giáo khác.

Công Ty Công Nghệ Dahua của Trung Quốc đã vận chuyển 1.500 máy ảnh tới Amazon trong tháng này, theo một thỏa thuận trị giá gần $10 triệu Mỹ Kim. Ít nhất 500 hệ thống thuộc Dahua – công ty trong danh sách đen – được sử dụng cho Amazon tại Hoa Kỳ.

Việc mua bán trước đây của Amazon là hợp pháp, vì theo quy tắc kiểm soát hợp đồng giải thưởng và xuất cảng của chính phủ Hoa Kỳ dành cho các công ty trong danh sách đen, nhưng họ không ngừng bán hàng cho khu vực tư nhân.

Tuy nhiên theo trang web của Cục Công Nghiệp và An Ninh, Hoa Kỳ “cho rằng các giao dịch thuộc bất kỳ tính chất nào với các cơ quan được liệt kê đều mang “cờ đỏ” và khuyến nghị các công ty Hoa Kỳ thận trọng tiến hành giao dịch.”

Dahua từng tranh chấp về chỉ định này. Thỏa thuận được đưa ra khi Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm Dược Phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo về việc thiếu thiết bị đọc nhiệt độ, và cho biết họ sẽ không ngừng việc sử dụng máy ảnh nhiệt nào đó mà không có sự chấp thuận theo quy định của cơ quan.

Nhà sản xuất hàng đầu FLIR Systems có trụ sở tại Hoa Kỳ, phải đối mặt với tình trạng tồn đọng đơn hàng kéo dài hàng tuần, buộc hãng phải ưu tiên sản phẩm cho bệnh viện và các cơ sở quan trọng khác.

Amazon từ chối xác nhận mua hàng của Dahua, nhưng cho biết họ tuân thủ luật pháp quốc gia, tiểu bang và địa phương; nhưng kiểm tra nhiệt độ là để “hỗ trợ sức khỏe và an toàn cho nhân viên những người tiếp tục cung cấp dịch vụ quan trọng trong cộng đồng.”

Hình minh họa Amazon. Ảnh: greenamerica.org