ALABAMA, U.S.A – Thống Đốc Alabama vừa gia hạn thêm một tháng bắt buộc dân chúng trong tiểu bang phải đeo đeo khẩu trang để bảo vệ chống lại Covid-19, đối nghịch với sắc lệnh bãi bỏ đeo khẩu trang của Thống Đốc Mississippi và Thống Đốc Texas, khi vấn đề này một lần nữa trở thành tâm điểm của các cuộc tranh luận chính trị.

Thống Đốc Cộng Hòa Kay Ivey cho biết trong một cuộc họp báo: Sắc lệnh đeo khẩu trang tại Alabama hết hạn vào ngày 05/03, sẽ được gia hạn và  hiệu lực đến ngày 09 Tháng Tư. Vị nữ thống đốc đã 75 tuổi cũng cho biết: Ngay cả sau khi hết thời gian gia hạn, bà cũng sẽ vẫn đeo khẩu trang.

Nhiều tiểu bang và thành phố lớn của Hoa Kỳ chứng kiến ​​sự giảm mạnh về các trường hợp lây nhiễm coronavirus, cũng như các trường hợp phải vào bệnh viện, đã bắt đầu giảm bớt tình trạng phong tỏa, cũng như bắt đầu cho phép các ngành thương mại không cần thiết được phép hoạt động trở lại sau gần một năm phải đóng cửa vì đại dịch.

Quyết định bãi bỏ việc đeo khẩu trang; cho phép hầu hết các ngành thương nghiệp mở cửa trở lại 100%  của Thống Đốc Greg Abbott đã bị chính phủ Joe Biden chỉ trích.

Tổng Thống Biden ví quyết định của Thống Đốc Abbott cũng giúp như quyết định nguy hiểm của người Neanderthal, không cần biết hậu quả sẽ xảy ra như thế nào.

Ngoài Texas, Mississippi cũng bãi bỏ việc phải đeo khẩu trang. Tính đến thời điểm này có khoảng  45.000 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại các bệnh viện Hoa Kỳ.

Thống Đốc Alabama Kay Ivey. Ảnh: youtube