FRANCE/ ENGLAND – Airbus – Tổng công ty hàng không vũ trụ lớn nhất Châu Âu có kế hoạch cắt giảm 11% lực lượng lao động toàn cầu, sau khi giảm sút 40% trong hoạt động kinh doanh máy bay phản lực trị giá 55 tỷ Euro , làm dấy lên lo lắng về các khoản dự phòng bắt buộc ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh Quốc.

Việc thu hẹp kế hoạch cắt giảm 15.000 công việc, để đổi lấy các chương trình và nghiên cứu lao động do chính phủ tài trợ, vì việc tái cấu trúc coronavirus đã gây ra những báo động liên quan đến chính trị và liên minh.

Airbus cho biết: Họ sẽ cắt giảm 5.000 công việc tại Pháp, 5.100 công việc ở Đức, 900 công việc ở Tây Ban Nha, 1.700 công việc tại Anh Quốc, và 1.300 công việc ở những khác vào giữa năm 2021, với tổng số cắt giảm là 14.000 công việc.

Giám đốc điều hành Guillaume Faury cho biết công ty đã không còn sự lựa chọn nào khác, trước cuộc khủng hoảng ngành công nghiệp thảm khốc trong thời đại dịch coronavirus. Ông Ken Skates, Bộ Trưởng Kinh Tế- Giao Thông North Wale, nói rằng một phần đáng kể trong số 1.700 việc làm bị sa thải tại Vương Quốc Anh dự kiến ​​sẽ xảy ra tại Broughton, Flintshire; ông kêu gọi chính phủ Anh hành động để hỗ trợ ngành máy bay.

Airbus từ chối loại trừ các vụ sa thải, nhưng cho biết trước tiên họ sẽ tìm cách ra đi tự nguyện, nghỉ hưu sớm và những biện pháp khác. Họ muốn bắt đầu thực hiện cắt giảm vào mùa thu này, và hoàn thành kế hoạch vào mùa hè tới – thời hạn cuối cùng cho các kế hoạch như vậy ở Châu Âu.

Máy bay Airbus. Ảnh: store.x-plane.org