EGYPT – Trong khi nền kinh tế Ai Cập bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự bùng phát của coronavirus, một thủ đô mới ở phía Đông Cairo vẫn đang được tiếp tục xây dựng cho hoàn chỉnh, sau một thời gian tạm ngưng ngắn hạn nhằm điều chỉnh cách hoạt động.

Ông Amr Khattab, phát ngôn viên của Bộ Gia Cư, cho biết: . Năng suất xây dựng giảm khi các công ty thực hiện đúng hướng dẫn về sức khỏe chỉ có số ít công nhân làm việc , và một số công nhân lao động ở nhà.

Khởi công xây dựng vào năm 2015 được thiết kế như một thành phố thông minh công nghệ cao, thủ đô mới của Ai Cập dự kiến sẽ đón nhận 6,5 ​​triệu người, giải tỏa sự bế tắc ngột ngạt tại Thủ Đô Cairo, kể cả những khu vực chính phủ và thương nghiệp; ngoài ra còn có một công viên khổng lồ và một khu ngoại giao chưa được xây dựng.

Xe vận tải liên tục chạy ầm ầm trên những con đường mới xây, trong khi cần cẩu xuất hiện trên các khu chung cư còn dang dở – điều này phản ánh tầm quan trọng chính trị của thành phố mới, ngay cả khi chính phủ đang phải đương đầu với đại dịch.

Thủ đô hành chính mới này là dự án lớn nhất trong số nhiều dự án do Tổng Thống Al-Sisi đưa ra, với lý do đây là nguồn của việc phát triển và có việc làm. Ngay sau khi đại dịch coronavirus bắt đầu lan rộng, Tổng Thống Al-Sisi đã đình hoãn việc thuyên chuyển các quan chức đầu tiên đến thành phố mới; đồng thời chuyển việc khai mạc bảo tàng quốc gia gần các kim tự tháp vào năm tới.

Ai Cập xây dựng thủ đô mới trong sa mạc. Ảnh: etleboro.org