AFGHANISTAN- Tổ Chức Y Tế Tế Giới và UNICEF- Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc khởi động chiến dịch tiêm chủng vacine bại liệt tại Afghanistan trong ngày 8/11,  chiến dịch toàn quốc đầu tiên chống lại căn bệnh này trong ba năm.

Ông Naikwali Shah Momim, điều phối viên hoạt động khẩn cấp của chương trình bại liệt do Tổ Chức Y Tế Tế Giới tổ chức, cho thông tấn xã Reuters biết: Chiến dịch bắt đầu ở nhiều vùng khác nhau của đất nước. Nhưng ông  nói thêm rằng có một số trở ngại chung quanh việc thiếu nhân viên được đào tạo.

Tổ Chức Y Tế Tế Giới thông báo: Chiến dịch nhằm giúp 03 triệu trẻ em, nhận được sự ủng hộ của Taliban, cho phép các nhóm tiếp cận trẻ em ở những vùng không thể tiếp cận trước đây của đất nước.

Ông  Ahmed Al Mandhari, Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Tế Giới tại khu vực Miền Đông Địa Trung Hải, nhận định như sau: “Các nhà lãnh đạo Taliban muốn chiến dịch bại liệt tiến hành tại Afghanistan vì sự cần thiết đối với trẻ em, đồng thời cũng là lời cam kết chung của họ để duy trì hệ thống y tế; khởi động lại các lần tiêm chủng thiết yếu để ngăn chặn sự bùng phát tiếp theo của các bệnh có thể phòng ngừa được.”

Afghanistan và nước láng giềng Pakistan là hai quốc gia duy nhất còn lại trên thế giới vẫn còn mầm mống của bệnh bại liệt Theo UNICEF tỷ lệ lưu hành bệnh bại liệt vẫn ở mức cao ở khu vực phía Nam Afghanistan, chiếm 66% tổng số ca bệnh trong cả nước vào năm 2020. Sự không tin tưởng vào vaccine và tiêm chủng vẫn còn cao tại Afghanistan và Pakistan.

Chiến dịch vaccine bại liệt tại Afghanistan. Ảnh: gandhara.rferl.org